Trang chủ > Tin tức > Google Tag Manager Là Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng Google Tag Manager

Google Tag Manager Là Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng Google Tag Manager

Posted on Tin tức 417 Views

Google tag manager là gì? google tag manager có tác dụng gì? Công dụng của GTM? Mỗi người luôn luôn nhớ rằng nguyên tắc hoạt động của bên thứ ba có thể check in và đo lường ở trên website của mình đó là họ phải đặt một đoạn code vào trong website của mình.

Ví dụ : Google Analytics muốn theo dõi các hành vi của người dùng thì Google Analytics phải đặt một đoạn code ở trong website của mình, còn ở google Adword muốn tiếp thị lại thì phải đặt một đoạn code tiếp thị lại của google Adword ở trong website của mình cũng tương tự facebook muốn theo dõi được thì facebook cũng phải đặt một đoạn mã code vào website của mình. Vậy Google tag manager là gì? Tác dụng của google tag manager? Hãy cùng VIO Agency tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Google tag manager là gì và tác dụng?

Theo như các bạn đã biết GMT là một trình quản lý công việc được google cho ra mắt vào cuối năm 2011 – 2012. Google tag manager chính là một trình quản để lưu tất cả các cái đoạn mã code, tất cả được tập trung vào GTM mà không phải đụng vào phần code của website. Với những đặc điểm như vậy thì GTM có hai tác dụng cực kỳ quan trọng :

  • Tác dụng đầu tiên là chúng ta không cần phải đụng vào code của website điều có ý nghĩa rất quan trọng với các bạn không biết gì về code hoặc những công ty doanh nghiệp không có bạn quản lý code và thậm chí doanh nghiệp đó có một bạn phụ trách về phần code thì mỗi lần cần gắn một đoạn mã nào đấy mình phải nhờ họ điều này có thể làm deadline thời gian của mình, nhờ có GTM mà ta có thể giải quyết nhanh chóng.
  • Thay vì đặt các đoạn code ở trên website mình tất cả đều đặt ở google tag manager làm cho website đỡ phải load nhiều những cái đoạn mã javascript khi website tải trang điều đó có phần đóng góp rất lớn cho website của bạn load nhanh hơn.

Tác dụng của google tag manager

Lý do sử dụng Google Tag Manager

Google Tag Manager là một cụ quản lý giúp bạn dễ dàng quản lý và cập dễ dàng các thẻ trong website của bạn. Đây là một công cụ hỗ trợ rất tốt cho các marketer khi muốn chèn một đoạn code vào website với những lý do sau đây :

Nếu các marketer khi muốn chèn một đoạn mã code dùng để đo lường những hành vi , lượt truy cập… đều phải phụ thuộc vào các developer nó sẽ dẫn đến công việc sẽ bị trì trệ điều đó sẽ dẫn đến chương trình marketing của bạn sẽ kém hiệu quả.

Thông thương thì chúng ta thường đặt vào website một mã nguồn mở hoặc một vài ứng dụng mobile quá nhiều mã code :

  • Để theo dõi dữ liệu, lưu lượng truy cập ( Google Analytics…)
  • Để thực hiện tiếp lại ( Google Adword)
  • Ngoài ra còn để theo dõi , kiểm tra hỗ trợ triển khai A/B, kiểm tra conversation
Lý do sử dụng Google Tag Manager
Lý do sử dụng Google Tag Manager

Tuy nhiên việc đặt quá nhiều đoạn code lên website có thể khiến bạn bị nhầm lẫn từ khâu khai thác đến khâu quản lý. khiến cho website của bạn khi load phải chạy nhiều file.js điều này sẽ dẫn đến tình trạng website của bạn sẽ load lâu hơn.

=> Vì thế khi sử dụng Google Tag Manager các marketer chỉ làm việc duy nhất một lần với developer khi cài đặt lần đầu

Sự khác biệt Google Tag Manager và Google Analytics

Có rất nhiều câu hỏi đặt ra Google Tag Manager có thể thay thế được Google Analytics không?

Tuy đây là 2 công cụ làm việc với nhau nhưng trên thực tế GTM là biến đổi từ Google Analytics nó cung cấp dữ liệu nhiều hơn, cụ thể hơn. Khi GTM cung cấp đầy đủ dữ liệu cho GA sẽ có được nhiều thông số có ích hơn.

Với tư cách là một marketer google tag manager đã mang lại cho bạn khả năng theo dõi hiệu quả hơn trong hoạt động marketing hiệu quả quả hơn trong những chiến dịch hoàn toàn mới.

Theo những lý do được sử dụng Google Tag Manager đã đề cập đến nó giúp cho bạn việc đặt Pixel và tracking code trên trang web một cách đơn giản, Ngoài ra nó còn có thể đo lường được trang web của bạn nhanh chóng hơn.

Vị vậy bạn có thể báo công việc lên Google Analytics đơn giản nhờ vậy bạn mới có thể biết được hiệu quả của chiến dịch marketing.

Dưới đây là một số công cụ Seo khác bạn nên tham khảo tại VIO Agency:

  • Toàn tập về Google Analytics cho người mới bắt đầu
  • Google webmaster tool
  • Content Marketing
  • SEOquake

>> Đọc thêm : Dịch vụ seo lên top Google nhanh chóng, tiết kiệm chi phí

Bất kì một công cụ seo nào thì bạn cũng cần phải đọc qua trước hướng dẫn sử dụng. hãy cùng VIO Agency tìm hiểu cách cài Google Tag Manager cụ thể dưới đây nhé!

Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager

Hướng dẫn cài đặt google tag manager
Hướng dẫn cài đặt google tag manager

Để thiết lập và triển khai sử dụng Google Tag Manager bạn cũng có thể triển khai trên Website hoặc mobile đều có thể được cụ thể như sau!

Triển khai GTM trên Website:

  • Tạo một vùng chưa cho trang web của bạn trên tài khoản của bạn
  • sau đó thêm đoạn mã chứa vào trang web của bạn.

Triển khai GTM Trên Mobile

  • Tạo một vùng chưa cho ứng dụng của bạn trên tài khoản “ứng dụng di động”
  • Tải SDK và triển khai trên thiết bị di động của bạn

Bước 1 : Tạo Tài Khoản

https://tagmanager.google.com/ => đặng nhập vào tài khoản google => thiết lập tài khoản GTM

tạo tài khoản GTM
Đăng Ký Tài Khoản Google Tag Manager

Việc tạo một tài khoản GTM rất nhanh chóng và đơn giản với việc bạn chỉ cần điền những thông tin cá nhân chung của mình.

Tuy nhiên ở mục tạo tên tài khoản bạn nên sử dụng tên tài khoản công ty hoặc tên website của bạn để tiện cho việc quản lý công việc của bạn.

Bước 2. Thiết lập vùng chứa ( Container)

Trong phần này cũng giống như bước 1 việc đặt tên cùng chứa bạn cũng nên đặt tên cho dễ nhớ để thuận lợi trong quản lý

Thiết lập vùng chứa trên GTM
Thiết lập vùng chứa cho Google Tag Manager

Còn ở nơi sử dụng vùng chứa bạn chỉ cần chọn nơi bạn muốn sử dụng vùng chứa này như : Web, Ios, AMP, Android sau đó bạn nhấm “Tạo”

Bước 3 : Gắn mã code vào Google Tag Manager

Sau khi bạn nhập đầy đủ thông tin và click “tạo” một màn hình thông tin về những điều khoản sử dụng Google Tag Manager có thể bạn không cần quan tâm lắm sau đó bạn chỉ “Click”

sau khi bạn đã đồng ý điều khoản xong nó sẽ hiện ra một màn hình chưa hai mã code lúc nãy bạn làm ở bước 2

Lúc đầu bạn chỉ chúng khá rắc rối và dài dòng đúng không nên bạn chỉ cần thực hiện 2 thao tác sau:

  • Đoạn mã code đầu tiên bạn copy thả vào trong cặp thẻ <head></head>
  • Đoạn còn lại bạn copy và thả vào trong thẻ <body</body>
gắn mã code GTM
Gắn mã code vào Google Tag Manager

Sau khi thao tác xong hai bước này bạn đã cài đặt xong Google Tag Manager nhưng để biết được bạn đã cài đúng hay chưa bạn chỉ cần cài thêm công cụ Google Tag Assistant vào trình duyệt chrome.

Tiếp theo bạn mở trang web của mình lên => nhấp vào biểu tượng Tag Assistant trên thanh công cụ nhé.

Để nhận biết được thì khi thẻ Tag Manager có màu xanh hoặc màu vàng lúc này bạn cài đặt thành công Google Tag Manager.

Trong trường hợp thẻ Tag Manager xuất hiện màu đỏ thì có nghĩa là bạn đã làm sai một trong các bước ở trên nên bạn hãy kiểm tra lại vị trí đặt thẻ của mình nhé.

Những lợi ích khi sử dụng google tag manager

Như đã nói ở trên GTM có chức năng chính là quản lý và cập nhập các đoạn mã code thêm vào website và còn nhiều chức năng khác như :

Dễ sử dụng

GTM là một công cụ cho phép các thành viên trong một nhóm có thể cập nhật những thông tin cần thiết như các thẻ mới nhanh chóng và dễ dàng, mà không cần phải thay đổi các mã code phức tạp cho chính trang web của bạn. Điều này có thể giúp cho team của bạn nhanh chóng kiểm tra được từng những thay đổi và triển khai các hoạt động khi đã sẵn sàng mà không cần một sự giúp của nhà phát triển hay developer, tăng tốc nhanh thời gian load và giúp cho các bộ phận CNTT có thể tập trung vào những dự án lớn hơn và có thể cài thiện toàn bộ trang web.

Cập nhập đơn giản và không bao giờ lỗi thời

Lợi ích của GTM giúp cho việc nâng cấp và cải tiến đơn giản hơn và nhanh hơn trong tương lai. Thông thường thì các sửa đổi chủ yếu thông qua giao diện chứ không phải trên trang web của bạn.

Bạn đang có nhu cầu nâng cấp lên Universal Analytics sẽ giúp bạn bạn nâng cấp Google Tag Manager một cách đơn giản hơn.

Tính năng gỡ lỗi trên GTM

Tính năng gỡ lỗi trên GTM có thể giúp bạn dễ dàng kiểm tra lỗi trên từng bản cập nhập trên trang web của bạn trước khi xuất bản. Để đảm bảo một điều rằng các trang web của bạn có thể hoạt động tốt trước khi xuất bản.

Dễ dàng kiểm soát phiên bản

GTM có thể giúp bạn kiểm soát được những phiên bản mỗi khi bạn muốn quay lại phiên bản cũ bất cứ lúc nào, đây được xem là một tính năng khá lý tưởng khi bạn có thể giữ được các thẻ được một cách có tổ chức làm cho bạn có thể xử lý các sự cố trở nên một cách đơn giản hơn, dễ dàng thực hiện thông qua các vùng chứa của GTM.

Lợi ích ích khi sử dụng google tag manager
Lợi ích ích khi sử dụng google tag manager

Có chức năng với GA

Nói chung GTM cũng cho phép bạn cài đặt những triển khai cơ bản trên Google Analytics thông qua một công cụ trình quản lý thẻ của google. Google Tag Manager bao gồm những thẻ cung cấp có thể cho các bạn những tùy chọn có trong Google Analytics trước đây hoặc những mã onsite cũ hơn của nó có thể giúp bạn theo dõi những sự kiện cũng như lượt xem trang…

Theo dõi sự kiện

Theo dõi sự kiện có nghĩa là liên quan đến thêm mã code vào trang web. Để theo dõi các sự kiện của khách hàng truy cập như nhấp chuột, gửi biểu mẫu, xem video…Tính năng theo dõi sự kiện được tích hợp trên Google Tag Manager nhằm mục đích loại bỏ nhu cầu gắn thẻ thủ công mà bạn đã từng liên kết.

Ưu điểm và nhược điểm của Google Tag Manager

Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích thì GTM còn có những ưu điểm và nhược điểm như sau

Ưu điểm của Google Tag Manager

Giảm bớt sự phụ thuộc vào nhà phát triển

Hiện nay lợi ích lớn nhất mà công cụ trình quản lý google, Giúp cho các nhà phát triển dễ dàng tiếp thị mà không phải dựa vào các nhà phát triển web. Chính vì trình quản lý của thẻ Google đã giúp cho bạn tránh việc tiếp xúc với mã nguồn. Nó giúp cho những nhà tiếp thị có thể nhanh chóng thực hiện thêm. Hoặc thay đổi nhanh các thẻ cho thẻ.

Đối với doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp sử dụng GTMr đều có thể hưởng lợi. Vì đây là một trình quản lý của google giúp cho việc quản lý. Và chỉnh sửa một cách đơn giản hơn mà không cần phải nhờ đến nhà phát triển. Điều này thật tuyệt vời đối với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ đúng không.

Ngoài ra Google Tag Manager còn giúp cho doanh nghiệp quản lý một cách dễ dàng hơn. Và khả năng load trang web nhanh hơn bằng cách giúp cho các thẻ tải hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó trình quản,lý google có một tính năng nổi trội hơn. Đó là tính bảo mật cho doanh nghiệp. Một tính năng thật tuyệt vời theo hai yếu tố đó là một mật khẩu thông thường. Và một mã số văn bản được gửi qua tin nhắn văn bản. Hoặc một cuộc gọi thoại trên thiết bị di động.

Một phần mềm miễn phí và không giới hạn

Đây là một phần mềm quản lý miễn phí không bị giới hạn. Khi sử dụng. Google Tag Manager cũng có thể quản lý những thẻ cho các trang web AMP. Hoặc những ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Ngoài ra trình quản lý của google còn có rất nhiều tính năng mạnh mẽ như : khả năng sử dụng tài khoản của GTM. Quy trình kích hoạt thẻ và những thẻ được hỗ trợ và là một phần mềm miễn phí. Dành cho các doanh nghiệp hoặc nhà tiếp thị.

Nhược điểm của Google Tag Manager

Mặc dù có những ưu điểm nổi trội nhưng nó cũng có những nhược điểm như:

  • Tuy nhiên GTM giảm bớt sự phụ thuộc vào nhà phát triển một phần nào đó. Nhưng vẫn cần một chuyên gia trong lĩnh vực. Để có thêm những mã code vào những vùng chứa trên mỗi trang web của bạn. 
  • Bên cạnh đó nếu bạn đồng loạt kích hoạt toàn bộ thẻ. Nó có thể làm giảm tốc độ load của trang web khi bạn thao tác kích hoạt toàn bộ. Nhưng trong đó có một thẻ load chậm. Thì đồng nghĩa với việc các thẻ còn lại chậm theo. Và đồng nghĩa trang web bạn lại mất nhiều thời gian tải trang hơn. Sẽ dẫn đến nhiều người dùng sẽ thấy chán nản và rời khỏi trang bạn nhiều hơn. Mà không mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Kết Luận

Chắc có lẽ bạn đang nghĩ Google Tag Manager có vậy thôi ư? Câu trả lời dĩ nhiên là không rồi! Đây chỉ là một phần kiến thức cơ bản của công cụ này thôi. Mà nó còn có thể làm được nhiều hơn thế nữa. Mà bạn hãy tin rằng đây là một công cụ giúp cho bạn giải quyết được một số vấn đề cơ bản…

Hy vọng qua những thông tin chia sẻ trên đã giúp ích cho bạn được một vài kiến thức cơ bản Google Tag Manager cũng như cách cài đặt và sử dụng GTM trong hoạt động kinh doanh của bạn một cách hiệu quả. Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu tìm một dịch vụ SEO chất lượng uy tín tại Tp.HCM thì có thể tham khảo dịch vụ seo của VIO Agency nhé!

CÔNG TY TNHH VIO