Trang chủ > Tin tức > Alias là gì? Những điều làm Marketing cần biết khi xây dựng Website

Alias là gì? Những điều làm Marketing cần biết khi xây dựng Website

Posted on Tin tức 842 Views

Sử dụng, xây dựng và phát triển Website hàng ngày, nhưng liệu bạn đã nghe đến khái niệm Alias domain, Alias là gì chưa? Vì sao Website cần có Alias? Cách chúng cấu hình trên hosting? Mời bạn cùng khám phá qua bài viết bên dưới nhé!

Aliases – Alias là gì? Khi nào cần dùng Aliases?

Alias hay Aliases Domain là tên miền hoạt động song song với tên miền chính. Từ Alias trong tiếng Anh mang ý nghĩa “bí danh”. Ở đây có thể hiểu bí danh hay tên gọi khác của trang Web. Ví dụ, mỗi người đều có tên gọi riêng ngoài tên thật trên khai sinh. 

Trong thuật ngữ ngành công nghệ thông tin. Alias được gọi với tên khác là Parked Domain – bí danh của Domain chính. Do vậy bạn không cần bỡ ngỡ khi nghe khái niệm Parked Domain này.

Tóm tắt lại, Alias chính là một domain khác của domain chính. Nhưng cấu trúc hoàn toàn giống với domain chính. Vì vậy, khi bạn truy cập vào Alias hay Parked domain đều sẽ trả về dùng một nội dung dù ở trang Web thứ hai.

Lý do bạn cần dùng Aliases Domain là vì chức năng Alias domain thường có trên Windows Hosting và chúng sử dụng cho mục đích:

  • Sử dụng hai hay nhiều địa chỉ tên miền cho cùng một Website. Khách truy cập có thể sử dụng bất kỳ tên miền nào là “bí danh” để truy cập trang web. Điều này mang đến nhiều lợi ích như sự tiện lợi, mở rộng tầm ảnh hưởng, kết nối đến khách hàng, thêm nhiều nơi tiếp cận khách, chạy quảng cáo thuận lợi… Ví dụ, bạn có thể truy cập và you.com thay thì youtube.com. Tên miền phụ lúc này ngắn gọn, dễ nhớ, thao tác nhanh hơn.
  • Giúp một tài khoản email được dùng với nhiều đuôi tên miền khác nhau.

Trong trường hợp bạn có nhiều tài khoản tên miền phụ. Ví dụ như 10 tài khoản @domain.com và muốn nhận email theo địa chỉ @domain.com.vn. Tên miền chính sẽ đăng ký dịch vụ email doanh nghiệp. Tính năng Alias có thể giải quyết vấn đề truy cập nhanh chóng và rất tiện lợi.

Alias là gì

Xem thêm : Giới thiệu Công ty seo uy tín 2023

Alias là gì và hoạt động như thế nào?

Cách thức hoạt động của Alias là gì? Nó được hoạt động bằng cách thêm domain mới vào chạy cùng với host của domain gốc. Alias domain sẽ chạy chung cấu trúc file hoặc folder với domain gốc, với 2 loại mã nguồn và 2 URL riêng.

Hai URL này có thể hoạt động độc lập hoặc không, nhưng URL chạy dữ liệu từ lần thứ hai trở đi sẽ phụ thuộc vào config URL của mã nguồn mà domain gốc dùng.

Dù chức năng giống nhau, nhưng tuỳ theo cấu hình, domain phụ này sẽ được dùng với những cái tên khác nhau. Với Windows, Alias domain được dùng nhiều hơn, còn với Linux, đặc biệt là Cpanel thì Parked domain lại dùng nhiều hơn.

Hướng dẫn tạo Alias domain cho hosting của bạn

Bước 1: Bạn hãy tạo bản ghi DNS cho tên miền phụ thêm vào dịch vụ email.

  • Tạo bản ghi A có giá trị Host m1.domain.com sẽ trỏ về IP 173.231.59.149. Đây là IP mà mailserver của tên miền chính đang dùng. Để tìm địa chỉ IP, bạn nên sử dụng lệnh ping webmail.domain.com.vn
  • Tiếp theo, bạn tạo các bản pop, imap, smtp, mx, cname… tương tự như khi thực hiện tạo với tên miền chính.
  • Lưu ý: Nếu muốn thực hiện thành công, bạn tạo các bản ghi cho tên miền phụ với các thông số trên.

Bước 2: Bạn hãy thêm Alias domain trên hệ thống Email

Để thêm mới Alias domain, bạn đăng nhập tài khoản quản trị webmail, sau đó bạn chọn Settings, tiếp theo chọn Domain Settings/ Advanced Settings/ Domain Alias.

Sau đó, bạn nhấn New để thêm tên miền với các tài khoản email mới.

Alias domain

Xem thêm: Chiến thuật content marketing cho thương mại điện tử B2B

Lúc này sẽ có 2 tình huống xảy ra:

  • Nếu bỏ qua và không thực hiện bước 1 thì hệ thống sẽ hiện thông báo lỗi: “The mx record for this domain does not match the IP addresses available on the host machine.”
  • Nếu thực hiện bước 1 chính xác thì hệ thống sẽ thêm tên miền phụ và hiện ra thông báo.

Sau khi đã cấu hình xong, bạn đợi trong vòng 1 tiếng để các bản ghi được cập nhật đầy đủ. Cuối cùng, đăng nhập vào tài khoản quản trị webmail để thêm Alias domain vào và hoàn tất.

Khi tên miền phụ đã được thêm vào, bất kỳ email nào gửi đến địa chỉ mail của domain phụ đều được chuyển đến tài khoản email chính.

Mặc dù bạn có thể tự mình thực hiện nhưng các thao tác này cũng khá phức tạp, rắc rối cho những người không chuyên. Đừng tốn thời gian, hãy liên hệ với Vio Digital để được hỗ trợ trực tiếp và tư vấn các giải pháp mở rộng của Website.

Vio mong rằng, qua những chia sẻ trên bạn đã hiểu chính xác Alias là gì? Và khái niệm này sẽ giúp việc kinh doanh trên Website, mở rộng Website của bạn thuận lợi hơn.

NG TY TNHH VIO

  • Địa chỉ: 197 Thạnh Lộc 31, quận 12, TPHCM
  • Điện thoại: 0899164707
  • Email: info@vioagency.vn
  • Mã số thuế: 0314611659
  • Fanpage: https://www.facebook.com/vioagencyvn