Trang chủ > Tin tức > Search Engine là gì? Top 10 công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất 2024

Search Engine là gì? Top 10 công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất 2024

Truy cập và tìm kiếm thông tin vẫn đang diễn ra hàng ngày trong cuộc sống chúng ta. Dù bạn đang tìm kiếm một công thức nấu ăn, tra cứu tin tức mới nhất hay nghiên cứu tài liệu chuyên ngành, một công cụ tìm kiếm, hay còn gọi là Search Engine, sẽ là người cộng tác của bạn. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi Search Engine là gì và chúng hoạt động như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu khái niệm Search Engine, hiểu về cơ chế hoạt động phức tạp của nó, và xem đâu là các công cụ tìm kiếm đang thống trị thế giới hiện nay.

Search Engine là gì?

Search Engine, hay còn gọi là công cụ tìm kiếm, là một hệ thống phần mềm được thiết kế để tìm kiếm, truy xuất và hiển thị các thông tin từ mạng Internet dựa trên từ khóa mà người dùng nhập vào. Những thông tin này có thể bao gồm các trang web, hình ảnh, video, tin tức, và nhiều loại dữ liệu khác.

Các từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào được gọi là từ khóa (keyword). Các kết quả tìm kiếm sẽ được sắp xếp theo một thứ tự nhất định. Dựa trên các thuật toán phức tạp của từng loại Search Engine. Mỗi Search Engine có các thuật toán riêng biệt để xếp hạng và hiển thị các kết quả sao cho phù hợp nhất với truy vấn của người dùng. Điều này cũng yêu cầu các đơn vị tiến hành SEO cần phải có một chiến lược cụ thể cho từng loại Search Engine thì mới đảm bảo được hiệu quả.

Search Engine là gì?

Cách thức hoạt động của Search Engine Marketing là gì?

Mặc dù có sự khác biệt về thuật toán sắp xếp, nhưng hầu hết các Search Engine đều tuân theo một phương thức hoạt động cơ bản gồm ba giai đoạn chính: thu thập dữ liệu (crawling), lập chỉ mục (indexing), và truy xuất dữ liệu (retrieval).

Thu thập dữ liệu (Crawling)

Các bot, hay còn gọi là spider, sẽ truy cập vào một trang web bất kỳ để quét và thu thập dữ liệu từ trang đó. Sau đó, chúng sẽ theo các liên kết (link) trong trang để tiếp cận các trang web khác liên quan. Quá trình này giúp các Search Engine Marketing  thu thập và ghi nhận dữ liệu của hầu hết các trang web trên internet vào hệ thống của mình.

Lập chỉ mục (Indexing)

Sau khi thu thập dữ liệu, các Search Engine Marketing sẽ tiến hành lập chỉ mục. Trong giai đoạn này, dữ liệu được sắp xếp và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu khổng lồ của Search Engine.

Truy xuất dữ liệu (Retrieval)

Khi người dùng nhập từ khóa vào ô tìm kiếm, Search Engine sẽ truy xuất thông tin từ cơ sở dữ liệu của mình, sắp xếp các kết quả và hiển thị danh sách các trang web có liên quan. Kết quả tìm kiếm được sắp xếp dựa trên hai tiêu chí chính: sự liên quan và độ phổ biến. Những kết quả phù hợp nhất với từ khóa của người dùng sẽ được ưu tiên hiển thị trước. Sau đó mới xét đến độ phổ biến của các trang web.

Cách thức hoạt động của Search Engine Marketing là gì?

Điều gì quyết định thứ hạng của một Website trên Search Engine?

Thứ hạng của một trang web trên Search Engine không phải ngẫu nhiên mà có. Nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số yếu tố quyết định:

  • Nội dung: Search Engine Marketing đánh giá cao những trang web cung cấp thông tin hữu ích. Có giá trị và phù hợp với từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Nội dung cần phải độc đáo, có chiều sâu và được cập nhật thường xuyên.
  • Từ khóa (Keywords): Từ khóa là cầu nối giữa nội dung của bạn và nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Nghiên cứu từ khóa kỹ và áp dụng chúng một cách tự nhiên, hợp lý trong nội dung sẽ giúp cải thiện thứ hạng của trang web. Tuy nhiên, cần tránh nhồi nhét từ khóa quá mức, vì điều này có thể gây tác dụng ngược.
  • Liên kết (Backlinks): Liên kết từ các trang web khác đến trang của bạn hỗ trợ rất nhiều trong việc xếp hạng. Backlinks chất lượng cao từ các trang web uy tín sẽ tăng độ uy tín của trang web bạn trong mắt Search Engine.
  • Trải nghiệm người dùng (User Experience): Gồm tốc độ tải trang, thiết kế thân thiện với người dùng, tính di động (mobile-friendliness), và thời gian người dùng ở lại trang (dwell time). Các yếu tố này đều ảnh hưởng đến cách Search Engine đánh giá và xếp hạng trang web của bạn.
  • Tính di động (Mobile-Friendliness): Google đã chuyển sang ưu tiên lập chỉ mục các trang web thân thiện với di động (mobile-first indexing). Điều này có nghĩa là tính di động có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của trang web.

Search Engine là gì? Các Search Engine Marketing sử dụng phổ biến nhất 2024

Dưới đây là một bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên toàn cầu. Dựa trên số lượng người sử dụng hàng ngày.

Các Search Engine Marketing sử dụng phổ biến nhất 2024

Google Search

Không ngạc nhiên khi công cụ này chiếm vị trí đầu tiên trong danh sách. Với 85% thị phần tìm kiếm và gần 95% lưu lượng truy cập trên thiết bị di động, Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới. Điều này đặc biệt hấp dẫn đối với những chuyên gia SEO và nhà tiếp thị.

Google Search không chỉ là công cụ tìm kiếm mà còn là cây cầu kết nối giữa con người với thế giới internet. Người dùng thường sử dụng Google để truy cập vào các trang web khác. Google Search đã và đang giúp con người giải quyết mọi vấn đề từ nhỏ đến lớn trong cuộc sống.

Google dường như sẽ duy trì vị thế dẫn đầu trong thời gian dài với hệ thống AI ngày càng thông minh hơn. AI của Google có khả năng xử lý hàng ngàn yêu cầu tìm kiếm cùng lúc mà vẫn đảm bảo tốc độ nhanh chóng. Hệ thống học máy cũng giúp cho các robot này có thể học được thói quen và nhu cầu của người dùng. Từ đó cung cấp những kết quả tìm kiếm phù hợp nhất.

Hiện tại Google sẽ cho tổ chức lại thông tin trên thế giới. Và biến nó trở thành dễ tiếp cận và hữu ích hơn. Điều này làm cho thuật toán của Google ngày càng chính xác hơn, quy mô cũng ngày càng mở rộng. Góp phần tạo nên sự thay đổi lớn đối với cách thế giới này hoạt động. Sự phát triển của Google và nhu cầu tìm kiếm ngày càng tăng đã kéo theo sự phổ biến mạnh mẽ của dịch vụ SEO trên toàn cầu.

Google Search

Bing

Search Engine Bing là gì? Bing là đối thủ lớn nhất của Google và chiếm 7% thị phần tìm kiếm trên máy tính để bàn tại Mỹ. Nhưng chỉ có 1,5% trên thiết bị di động. Giao diện tìm kiếm của Bing tương đối giống với Google. Bing còn hỗ trợ tích hợp với Yahoo và có tính năng “Reward” – cho phép người dùng nhận điểm khi tìm kiếm hoặc mua sắm qua Bing. Sau đó đổi điểm này thành thẻ quà tặng hoặc quyên góp cho các tổ chức phi lợi nhuận.

Là công cụ do Microsoft phát triển, Bing được tích hợp mặc định vào hệ thống tìm kiếm và trợ lý ảo Cortana trên Windows 10. Nhờ công nghệ của Microsoft, hầu hết các kết quả tìm kiếm mà Bing đưa ra đều khá chính xác. Với tính năng hỗ trợ của AI và Cortana, Bing cung cấp các gợi ý kết quả hoặc thông tin liên quan đến sở thích, thói quen hoặc tình trạng của người dùng.

Một điểm mạnh khác của Bing là tính năng “Mục lưu” (Saves). Cho phép lưu lại các kết quả tìm kiếm hoặc hình ảnh yêu thích để sau này truy cập lại. Người dùng có thể tổ chức và quản lý nhiều bộ sưu tập cho các chủ đề khác nhau một cách dễ dàng hơn so với các bookmark thông thường trên trình duyệt. Và có thể truy cập từ bất kỳ thiết bị nào liên kết với tài khoản Microsoft của họ.

Yahoo!

Yahoo! đứng ở vị trí thứ ba trong danh sách với hơn 2% thị phần tìm kiếm trên toàn thế giới. Dù không phải là một trong những cái tên lớn như Google hay Bing, Yahoo! vẫn giữ được một lượng người dùng trung thành. Công cụ tìm kiếm này cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác và ổn định. Thường xuyên điều chỉnh theo vị trí địa lý và thói quen tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, Yahoo! còn tích hợp các dịch vụ khác như Yahoo! Mail, Yahoo! Answer và nền tảng chia sẻ ảnh Flickr. Làm tăng tính hấp dẫn đối với người dùng.

Yandex

Yandex là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại Nga với thị phần khoảng 2% trên toàn cầu. Xếp thứ hai chỉ sau Google. Điểm mạnh của Yandex là khả năng tìm kiếm bằng tiếng Nga hiệu quả hơn Google. Hệ thống hiển thị kết quả theo vùng miền giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả. Thuật toán của Yandex cũng chặt chẽ hơn trong việc loại bỏ các liên kết không lành mạnh. Duy trì được sự an toàn cho không gian mạng.

Ngoài công cụ tìm kiếm, hệ sinh thái của Yandex còn bao gồm nhiều dịch vụ như Yandex Mail, Yandex Browser và Yandex Map. Tạo nên một nền tảng phong phú hỗ trợ nhu cầu đa dạng của người dùng.

DuckDuckGo

Search Engine DuckDuckG là gì? DuckDuckGo được biết đến như một trong những công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trong cộng đồng quan tâm đến quyền riêng tư. Đứng ở vị trí thứ 5 trên thế giới về sự phổ biến. DuckDuckGo cam kết không thu thập bất kỳ dữ liệu người dùng nào. Bao gồm từ khóa tìm kiếm, lịch sử duyệt web hay vị trí địa lý. Nhờ vậy DuckDuckGo tránh được sự theo dõi và không bán dữ liệu cho bất kỳ bên thứ ba nào. Đồng nghĩa người dùng không bị quấy rối bởi các quảng cáo liên quan đến các tìm kiếm của họ.

Ngoài việc bảo vệ quyền riêng tư, DuckDuckGo còn mang đến nhiều tính năng và công cụ hữu ích. Ví dụ, chức năng !bang cho phép người dùng tìm kiếm trực tiếp trên các trang web phổ biến từ thanh tìm kiếm của DuckDuckGo. Người dùng cũng có thể tìm thấy các ứng dụng thay thế cho các phần mềm khác. Rút gọn URL hay tính toán lãi suất vay nợ ngay trên nền tảng này.

Baidu

Baidu, công cụ tìm kiếm hàng đầu tại Trung Quốc, chiếm hơn 40% thị phần trong nước, sử dụng tiếng Quan Thoại và có giao diện tương tự như Google.

Với hệ thống siêu máy tính mạnh mẽ, Baidu có thể đáp ứng nhu cầu tìm kiếm hàng triệu người dùng Trung Quốc một cách nhanh chóng và chính xác. Baidu còn phát triển hao123, một cổng thông tin liệt kê các dịch vụ phổ biến để người dùng truy cập nhanh chóng và cập nhật thông tin thời sự và thời tiết.

Không chỉ trên máy tính, Baidu cũng cung cấp đầy đủ tính năng trên thiết bị di động. Thể hiện sự mạnh mẽ và tiện lợi của công cụ tìm kiếm này trên mọi nền tảng.

Baidu không chỉ phổ biến ở Trung Quốc mà còn có mặt tại nhiều quốc gia khác. Bao gồm Hàn Quốc, Mỹ và các nước Châu Á khác. Đặc biệt là những thị trường có tiềm năng lớn. Là mục tiêu hấp dẫn cho các chuyên gia SEO.

Ask.com

Ask.com, trước đây là Ask Jeeves, là một công cụ tìm kiếm được biết đến với sứ mệnh trả lời các câu hỏi và cung cấp thông tin cần thiết cho người dùng. Giao diện của Ask.com tương tự như Yahoo nhưng hoạt động độc lập. Thu hút một lượng truy cập lớn từ Hoa Kỳ (chiếm tỷ lệ 53%).

Ask.com hiện nay là một công cụ tìm kiếm mạnh mẽ và độc đáo. Thay vì dựa vào sự phổ biến của các liên kết trên internet, thuật toán của Ask đánh giá mức độ phổ biến của các chủ đề đang được tìm kiếm để cung cấp kết quả tra cứu chính xác và hữu ích hơn cho người dùng. Trang chủ và các trang kết quả của Ask.com hiển thị rất ít quảng cáo. Tập trung vào nội dung chính và giúp người dùng truy cập thông tin một cách hiệu quả.

Naver

Search Engine Naver là gì? Naver là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai tại Hàn Quốc. Chiếm thị phần khoảng 34% và hoạt động bằng tiếng Hàn. Ngoài việc là công cụ tìm kiếm, Naver còn cung cấp nền tảng tin tức, đề xuất tìm kiếm và nhiều tính năng khác.

Tương tự như Yandex, Naver hỗ trợ tìm kiếm tiếng Hàn tốt hơn so với Google. Phục vụ được nhu cầu của người dùng internet đông đúc tại Hàn Quốc. Naver cũng phát triển hệ sinh thái lớn với các dịch vụ tin tức và thông tin khác nhau. Giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và cập nhật thông tin mới nhất về nhiều lĩnh vực.

Naver

Ecosia

Ecosia được biết đến là “công cụ tìm kiếm trồng cây”. Mỗi lượt tìm kiếm trên Ecosia sẽ đóng góp vào việc trồng cây tại các khu vực bị tổn thương. Đến nay, Ecosia đã hỗ trợ trồng được hơn 170 triệu cây xanh. Đặc biệt, Ecosia rất phổ biến tại Đức và ngày càng mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu. Ecosia cũng được hỗ trợ bởi Bing và Yahoo!, với thị phần công cụ tìm kiếm trên thế giới là 0,11%.

AOL

AOL (hay còn được gọi là America Online) không chỉ là một công ty truyền thông trực tuyến mà còn là một công cụ tìm kiếm. Giao diện của AOL bao gồm thanh tìm kiếm, các bài báo thời sự, tin tức địa phương và dự báo thời tiết. Phần lớn lượt truy cập vào AOL đến từ nước Mỹ (khoảng 85,7%).

Kết Luận

Search Engine là cầu nối quan trọng giữa người dùng và nội dung trực tuyến. Hiểu rõ Search Engine là gì và cách nó hoạt động sẽ giúp bạn tối ưu hóa trang web của mình để đạt được thứ hạng cao hơn. Thu hút nhiều lượt truy cập hơn và cuối cùng là tăng cường hiệu quả kinh doanh. Việc áp dụng các chiến lược SEO đúng đắn và liên tục cập nhật với các xu hướng mới sẽ giúp bạn duy trì lợi thế cạnh tranh trong thế giới kỹ thuật số ngày càng phát triển.

Như vậy, qua bài viết này, hy vọng bạn đã nắm được kiến thức cơ bản về Search Engine. Cũng như các phương pháp tối ưu để đạt được hiệu quả tốt nhất.