Footprint – một khái niệm khá mới mẻ và xa lạ với người làm SEO nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với xếp hạng website của bạn. Vậy chính xác Footprint trong SEO là gì, cần biết gì, hiểu gì và làm gì với nó? Mời bạn cùng theo dõi những thông tin chi tiết qua bài viết này nhé!
Khái niệm Footprint trong SEO là gì?
“Footprint được gọi là thuật toán dấu chân được Google phát triển. Mục đích của thuật toán Footprint là phát hiện ra những thủ thuật từ các website. Nhằm đánh lừa công cụ tìm kiếm. Điều này khiến cho sắp xếp thứ hạng của Google dễ bị sai lệch. Không còn đáp ứng tốt những nội dung theo mục đích tìm kiếm của người dùng.”
Khi làm SEO offpage, các SEOers sẽ tập trung vào các backlink. Mà cụ thể là hệ thống backlink được xây dựng từ các website vệ tinh. Và chính điều này, nếu không làm tốt sẽ dẫn đến việc Google phát hiện “dấu chân” đó. Google sẽ biết rằng bạn thực hiện điều gì đó quá nhiều lần. Một cách cố tình và đánh giá không tốt. Từ đó ảnh hưởng đến thứ hạng của Website trên Google. Và chắc chắn sẽ có hình phạt khi phát hiện điều gì đó khác thường liên quan đến Footprint.
Footprint chỉ gây ra những điều tiêu cực cho Website hay còn ý nghĩa gì khác?
Footprint tuy gây ra nhiều nguy cơ xấu. Nhưng đó là khi bạn xử lý chưa tốt hoặc chưa biết các mẹo, thủ thuật để được Google “cưng”. Bạn có thể nhanh nhạy áp dụng Footprint vào việc xây dựng thương hiệu cho mình. Đây là một ý tưởng không tồi. Để thực hiện điều này, thường người làm SEO sẽ tạo ra website với các thông tin được đăng ký đầy đủ như địa chỉ, điện thoại, tên công ty, ngành nghề, lĩnh vực, email… Tiếp theo, họ sẽ tạo các tài khoản mạng xã hội để đăng ký thông tin như vừa đăng ký với Website. Những thông tin này phải trùng nhau nhằm đảm bảo tính thống nhất.
Khi bạn tạo ra các thông tin giống nhau như vậy, chắc chắn Google sẽ thấy và bắt đầu đánh giá. Đây có phải điều bất thường từ business của bạn, rằng bạn đang cố tình để lại dấu chân.
Lúc này mặc dù các trang của bạn đều dính Footprint. Nhưng đó là điều tốt bởi Google đã xác định rằng các tài khoản này là thật. Do bạn tạo ra, thuộc quyền sở hữu của một chủ kinh doanh chính đáng, là bạn. Thông tin của doanh nghiệp bạn xuất hiện nhiều nơi. Giúp SEO địa chỉ doanh nghiệp của bạn lên Google Map. Hoặc những điều này khả năng cao xuất hiện ở kết quả tìm kiếm tự nhiên. Trường hợp này, Footprint trong SEO là gì, làm gì? Chúng sẽ lại giúp bạn xây dựng được uy tín, độ trust cao, độ phủ của thương hiệu. Người dùng sẽ thấy bạn ngay trên trang tìm kiếm. Mà không cần thiết phải truy cập vào website nữa.
Xem thêm: SEO website hiệu quả là như thế nào?
Vậy mặt trái của Footprint trong SEO là gì? “Sự trừng phạt” đáng sợ của Google như thế nào?
- Nếu chỉ nhẹ thì Google sẽ giảm giá trị của các backlink bạn đã dày công làm xuống. Mức phạt này chỉ như một lời cảnh cáo của Google đối với những việc bạn đang làm, nhắc bạn phải xem xét lại cách làm và hệ thống backlink của mình cần giá trị, hướng đến người đọc.
- Mức độ phạt nặng hơn, Google sẽ đưa ra án phạt với trang chính, không cho tăng thứ hạng trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn cần chỉnh sửa và tối ưu lại hệ thống. Điều này sẽ khiến bạn mất thêm thời gian và công sức, nhưng bắt buộc phải làm nếu không muốn mọi thứ trước kia đổ sông, đổ biển.
- Mức độ nặng nhất, đó là hệ thống Website vệ tinh sẽ bị đánh sập ngay lập tức. Công sức và thời gian bạn đã đầu tư trở về mode, không lời nhắn, không răn đe, không báo trước.
Đừng để mình rơi vào trường hợp cuối, lúc này người làm SEO sẽ lâm vào bước đường “cùng” đấy. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc thật kỹ, ngay từ đầu khi phát triển vệ tinh website của mình.
Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa cho bạn 3 cách cơ bản cần nắm khi xây dựng website vệ tinh.
Dấu hiệu nhận biết Website của bạn có thể hoặc đã bị dính footprint
- Những backlink được trỏ về từ những website đang dùng cùng một nhà host cung cấp. Chẳng hạn như bạn có 10 website đều sử dụng cùng 1 hosting thì Google sẽ phát hiện ra “dấu chân” bất thường ngay.
- Các backlink được trỏ về trang có cùng địa chỉ IP bất thường.
- Những Website dùng chung 1 giao diện và source code cũng là dấu hiệu quan trọng để bạn nhận biết Footprint trong SEO là gì. Google sẽ hiểu rằng bạn đang tạo ra những trang web giống nhau nhằm mục đích không tốt, không minh bạch, hoặc các web này không giá trị. Vì thế, chúng bị dính footprint là điều hiển nhiên.
- Trang website được đăng ký với cùng thông tin chủ sở hữu.
Xem thêm: Phân biệt giữa SEO mũ đen và SEO mũ trắng
3 giải pháp cơ bản cho vấn đề này:
- Đừng sử dụng chung một nhà cung cấp hosting cho mình. Bạn hãy kết hợp các footprint và dùng danh sách này từ các máy chủ iCann Accredited để đăng ký nhiều yêu cầu.
- Bạn chỉ nên sử dụng tối đa 10 – 20 % ẩn danh, tên giả và địa chỉ giả với người khác. Đừng sử dụng gmail, hotmail hay yahoo trên tất cả các tên miền của mình.
- Chú ý đừng đăng ký và gia hạn các tên miền trong cùng 1 ngày hoặc 1 giờ, hoặc 1 tuần, rất đáng nghi với Google đấy.
Tổng kết
Với những người đang làm SEO thì không bao giờ muốn mình dính phải footprint, dù cho nó có mặt tốt trong xây dựng thương hiệu bởi rủi ro cao.Tuy nhiên, nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia SEO, SEO làm lâu dài thì cần hiểu Footprint trong SEO là gì, học cách sử dụng đúng mục đích, làm bạn với nó để phục vụ cho mình.
Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp về chủ đề này, đừng ngần ngại comment dưới bài viết để được VIO Agency giải đáp. Và đừng quên theo dõi những bài viết thú vị, giá trị phía sau về SEO, Website, marketing tổng thể từ chúng tôi nhé!
CÔNG TY TNHH VIO
- Địa chỉ: 197 Thạnh Lộc 31, quận 12, TPHCM
- Điện thoại: 0962337790
- Email: info@vioagency.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/vioagencyvn