Mô hình kinh doanh là gì? Định hướng kinh doanh và cách xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả hiện nay yêu cầu những yếu tố nào? Nắm rõ trong tay những vấn đề này, chắc chắn chiến lược kinh doanh của bạn sẽ vô cùng thuận lợi và hiệu quả doanh thu sẽ ngày càng tăng. Hãy cùng khám Vio Agnecy phá những kiến thức hữu ích dưới đây nhé!
Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh hay còn gọi là Business Model, một thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực kinh tế. Mô hình là một yếu tố cần thiết và quan trọng tạo nên sự thành công của các công ty mới khởi nghiệp bởi nó dẫn dắt doanh nghiệp đạt được những giá trị dài lâu và bền vững. Song song đó, sự phát triển mô hình vừa giúp tăng lợi nhuận, giảm chi phí mà còn giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hoàn thiện hơn.
Nói đơn giản hơn, mô hình kinh doanh là kế hoạch mà một công ty nào đó lập ra để kiếm lợi nhuận càng nhiều càng tốt.
Cấu tạo cơ bản của mô hình này bao gồm việc xác định rõ các sản phẩm hay dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp, thị trường mà doanh nghiệp đang hướng đến và dự đoán tất thảy các chi phí trong kinh doanh.
Khái niệm về định hướng kinh doanh
Business Orientation nghĩa là định hướng kinh doanh, nó là một quá trình ấn định các mối quan tâm hàng đầu, các mục tiêu lâu dài kết hợp các phương pháp hiệu quả nhất nhằm giúp hoàn thiện mô hình kinh doanh hoàn hảo hơn, nhanh chóng hoàn thành nhiệm của doanh nghiệp đề ra.
>>>Bạn quan tâm: Công ty Marketing uy tín hàng đầu Việt Nam
Định hướng kinh doanh chủ đạo là gì và tầm quan trọng của nó
Định hướng kinh doanh chủ đạo – Business Concept chính là hướng kinh doanh được ưu tiên hàng đầu, trong đó mô tả tổng thể các định hướng kinh doanh chính, bao gồm thông tin chi tiết về sản phẩm (dịch vụ), khách hàng tiềm năng, định hướng cách thức bán hàng đặc biệt, …
Nghiên cứu thực tế cho thấy, nếu một doanh nghiệp không xác định rõ Business Concept sẽ gặp phải những rắc rối phức tạp như khách hàng là những đối tượng nào, phương thức chính trong quá trình cạnh tranh ra sao, sản phẩm chủ đạo trong kinh doanh là gì? Từ đó nguy cơ tổn thất cao, kinh doanh kém hiệu quả dễ dàng dẫn đến thất bại!
Vì vậy, định hướng kinh doanh chủ đạo đóng vai trò rất quan trọng trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua đó mà sáng lập viên cùng nhà đầu tư có thể đưa ra những quyết định và hướng đi đúng nhất, tạo dựng chiến lược marketing có sức cạnh tranh mạnh mẽ và hiệu quả cao.
2 dạng định hướng kinh doanh được ưu tiên lựa chọn hiện nay
Vậy bạn đã biết đến mô hình kinh doanh là gì rồi phải không. Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về các định hướng kinh doanh tốt nhất trong năm 2020 hiện nay nhé.
Kinh doanh theo hướng “đồng tiền”
Hướng kinh doanh này được thể hiện rõ qua các biểu hiện sau:
- Giá sản phẩm hay dịch vụ nào đó khá thấp: không phải vì doanh nghiệp họ không bán được sản phẩm nên họ hạ giá thành mà vì họ tìm được nguồn nguyên liệu, nguồn hàng tốt, tiết kiệm tối đa mọi chi phí phát sinh nên dù giá sản phẩm thấp, họ vẫn thu được lợi nhuận.
- Đa dạng và phong phú mẫu mã sản phẩm cung cấp ra thị trường tiêu thụ: họ dựa trên nhu cầu của khách hàng, cung cấp số lượng rất lớn các sản phẩm với mẫu mã đa dạng, giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Mặc dù lợi nhuận trên 1 sản phẩm không cao nhưng tổng lợi nhuận trên tất cả các sản phẩm thì rất lớn.
- Ưu tiên xây dựng chiến lược Marketing, đặc biệt là Marketing Online nhằm mục đích đem hình ảnh sản phẩm được xuất hiện rộng rãi và nhiều lần trên thị trường, tương tự hóa như cầu của khách hàng.
Nói rõ hơn là người kinh doanh theo định hướng “đồng tiền” đang cố gắng xóa bớt sự khác biệt hóa, nghĩa là họ không muốn giá bán sản phẩm của họ quá cao mà muốn giá ở mức trung bình để có thể đáp ứng mọi nhu cầu mua hàng của đa số khách hàng.
Định hướng kinh doanh theo sản phẩm khác biệt
So sánh với định hướng kinh doanh bằng đồng tiền, định hướng sản phẩm mới thực sự mang lại giá trị tốt hơn cho cộng đồng cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp. Bởi vì:
- Chúng ta sẽ tạo ra nhiều sản phẩm mới hơn, tốt hơn, có thể chưa từng có mặt trên thị trường,người dùng chưa được sử dụng qua.
- Sản phẩm được tạo ra từ các nguyên liệu cao cấp và chất lượng sản phẩm xứng đáng được người tiêu dùng chi nhiều tiền để sở hữu chúng.
- Trái ngược với sản phẩm rất đa dạng mẫu mã trong định hướng “đồng tiền”, hàng hóa sẽ rất ít nhưng mẫu mã lại rất độc đáo và hiếm gặp.
- Tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm thuộc đẳng cấp cao
Vốn kinh doanh là gì?
Một trong những bước quan trọng trong xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả chính là tìm được nguồn vốn kinh doanh lâu dài. Vậy vốn kinh doanh là gì? Đơn giản mà hiểu thì vốn kinh doanh là giá trị tiền tệ bỏ ra để đầu tư cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nó cũng được xem là điều kiện tiên quyết đối với quyết định của doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến quá trình hoạt động, sản xuất, và kinh doanh.
Vốn kinh doanh bao gồm những loại nào?
Để trả lời câu hỏi này, chúng ta phải xem xét nhiều phương diện cụ thể như sau:
- Căn cứ vào đặc điểm luân chuyển của vốn trong các giai đoạn của chu kỳ sản xuất kinh doanh: gồm có vốn cố định và vốn lưu động
- Căn cứ theo quan hệ sở hữu gồm có vốn chủ sở hữu và vốn (nợ) phải trả
Mỗi doanh nghiệp sẽ có mô hình kinh doanh khác nhau, tùy thuộc vào mục đích và căn cứ mà họ lựa chọn nguồn vốn sao cho phù hợp nhất.
Quy trình xây dựng hệ thống kinh doanh chuẩn
Để có thể tìm kiếm một giải pháp kinh doanh mang tính khoa học, có giá trị lâu dài, tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp trong tương lai thì vấn đề xây dựng hệ thống mô hình kinh doanh rất cấp thiết.
9 yếu tố chính trong mô hình kinh doanh
Không thể xác định rõ mô hình kinh doanh nhưng có cách gọi khác là mô hình kinh doanh Canvas.
- Đối tác chính
- Các hoạt động chính
- Đề xuất giá trị
- Quan hệ khách hàng
- Phân khúc khách hàng
- Tài nguyên cốt lõi
- Kênh phân phối
- Cơ cấu chi phí
- Nguồn thu nhập
Tên gọi lean startup canvas được tạo ra dựa trên nền tảng của canvas. Ít tốn kém chi phí hơn cho các công ty startup.
Các bước để xây dựng mô hình kinh doanh mới này là:
- Xác định thị trường mục tiêu
- Thông điệp chính
- Kênh tiếp cận khách hàng bao gồm những kênh nào?
- Tạo danh sách khách hàng tiềm năng
- Xây dựng lòng tin của khách hàng với sản phẩm
- Bán hàng
- Tạo trải nghiệm tuyệt vời với khách hàng
- Xây dựng câu chuyện thực tế thành công
- Chăm sóc sau bán hàng,hoặc sau sử dụng dịch vụ
- Xây dựng hệ thống giới thiệu khách hàng, tăng lượng khách hàng quay trở lại
Kết Luận
Qua bài viết mô hình kinh doanh là gì? Chắc chắn sẽ cung cấp cho bạn những công thức để thành công. Trong thị trường của bạn đang kinh doanh trong năm 2020. Với nhiều biến động của thị trường kinh tế.
Đặc biệt, mô hình kinh doanh hiện đại với nhiều ưu điểm nổi bật. Mang lại triển vọng mới cho các doanh nghiệp nhỏ. Cũng như giúp khẳng định vị thế cho các doanh nghiệp lớn. Đó là lý do những ý tưởng kinh doanh sáng tạo không ngừng được ra mắt. Cùng tham khảo thêm loại hình kinh doanh mới nhất hiện nay ở những bài viết sau.
Công ty Vio Agency chuyên cung cấp dịch vụ seo HCM, seo từ khóa nhanh lên top Google. Thiết kế web trọn gói chuyên nghiệp đẹp đẳng cấp giúp khẳng định thương hiệu. Chạy quảng cáo ADS và facebook hiệu quả
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH VIO
- Địa chỉ: 197 Thạnh Lộc 31, quận 12, TPHCM
- Điện thoại: 0962337790
- Email: info@vioagency.vn
- Mã số thuế: 0314611659
- Fanpage: https://www.facebook.com/vioagencyvn