Tại sao cùng một ngành hàng, một phân khúc, một nhóm sản phẩm, giống nhau về quy mô, … Nhưng có công ty lại thành công, có công ty lại không? Vấn đề cơ bản nằm ở việc quá vội vàng, chưa xác định phễu bán hàng (Sale funnel) là gì đã “đâm đầu” đốt tiền cho quảng cáo, chỉ có tiền mất tật mang. Thời đại này làm kinh doanh không thể “ăn xổi”, muốn làm là làm mà cần phải bài bản, hiểu mình là ai, hiểu khách hàng là ai mới thành công. Hãy thành công ngay từ bước đầu bằng cách tìm hiểu khái niệm Sale Funnel cùng Vio Digital ngay bên dưới.
Khái niệm Phễu bán hàng (Sale Funnel) là gì?
Phễu bán hàng hay còn gọi là Sale Funnel. Đây là một quá trình hoặc một hệ thống được sử dụng để thực hiện bán hàng trong khi xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng lâu dài. Với số lượng lớn những người đến xem trang website và social platform khác của bạn.
Cấu trúc Phễu bán hàng – Sale Funnel cũng đi theo mô hình AIDA quen thuộc: Awareness, Interest, Desire, Action.
Phễu bán hàng cũng được ứng dụng như là một thuật ngữ để chỉ việc mô phỏng quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng. Tương ứng với 4 bước kia cũng có 4 đối tượng khách hàng chi tiết. Phần này Vio sẽ chia sẻ kỹ càng ở nội dung bên dưới.
Xây dựng một Sale Funnel cũng như xây dựng quy trình dẫn dắt, giáo dục, chia sẻ giá trị của doanh nghiệp cho khách hàng để biến Target Audiences thành Loyal Audiences hay Loyal Customers.
Bằng cách tập trung xác định và xây dựng phễu ngay từ đầu. Công ty bạn sẽ đi vững chắc, thương hiệu phát triển vững mạnh. Có những chiến lược đúng đắn để xây dựng Brand Equity, Brand Love cũng như doanh thu ổn định. Ở từng bước một trong phễu, bạn cũng dễ dàng thu thập dữ liệu về hành vi khách hàng. Nhằm mục đích biết chính xác những gì doanh nghiệp của bạn có thể làm và lôi kéo khách hàng mục tiêu.
Xem thêm: Chiến lược Marketing nắm bắt đúng nhu cầu người dùng hiệu quả
Vì sao doanh nghiệp nào cũng cần Phễu bán hàng – Sale Funnel
Sale Funnel giúp doanh nghiệp xác định đúng đối tượng khách hàng
Hiểu về phễu bán hàng có thể giúp bạn tìm ra lỗ hổng trong kênh tiếp cận. Nơi khách hàng bỏ lỡ hoặc bạn bỏ lỡ, chưa tiếp cận phù hợp.
Khi đã định hình được phần outline này, bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch marketing phù hợp.
4 bước/ giai đoạn khác nhau của phễu bán hàng như sau:
– Awareness – Nhận thức:
Người tiêu dùng nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ, có thể thông qua một quảng cáo thu hút hoặc vô tình nhìn thấy, tìm kiếm theo từ khóa nhu cầu. Nhận thức cũng có thể xảy ra thông qua Marketing truyền miệng cũng đang là một cách phổ biến hiện nay do influencer marketing đang lên.
– Interest – Quan tâm:
Người tiêu dùng xem xét liệu sản phẩm hoặc dịch vụ có ích với họ hay không. Trong giai đoạn quan tâm, người tiêu dùng không cam kết mua hàng và họ cũng không chắc chắn liệu sản phẩm có phù hợp với nhu cầu hoặc mong muốn của họ.
– Desire – Mong muốn, quyết định:
– Action – Hành động:
Ở cuối kênh bán hàng, khách hàng sẽ hành động. Người đó mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, chính thức trở thành khách hàng của bạn.
Nhưng công việc của bạn chưa thể dừng lại ở đây, bạn cần tìm cách giữ chân khách hàng. Biến họ thành khách hàng trung thành, mua lại sản phẩm bằng những thông tin, giá trị khác
Sale Funnel giúp phân loại khách hàng tiềm năng chất lượng QLs mà doanh nghiệp cần nhất
Bạn hiểu khách hàng của mình bao nhiêu thì phễu bán hàng – sale funnel của bạn càng tối ưu, dễ dàng đến gần doanh thu bất nhiêu.
4 nhóm khách hàng tiêu biểu, tương ứng gồm:
Khách hàng truy cập – Visitors: Sau khi xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp sẽ triển khai các hoạt động Marketing để tác động đến nhóm khách này vào Website. Khi đó, họ sẽ trở thành khách hàng truy cập.
Khách hàng tiềm năng – Lead: Những khách hàng này thường xuyên truy cập vào Website của doanh nghiệp. Họ yêu thích, hứng thú với sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp cung cấp.
Khách hàng tiềm năng chất lượng – Qualified Leads: Đây là những khách hàng tiềm năng có khả năng mua hàng cao. Họ hình thành mong muốn, ý định mua hàng rõ ràng, chỉ còn chờ bước cuối cùng để thực hiện.
Khách hàng – Customers: Đây là những người đã hoàn tất việc mua hàng.
Xem thêm: Giới thiệu giải pháp Marketing Online ngành nội thất 2024
5 bước để xây dựng phễu bán hàng – Sale Funnel hiệu quả
- Bước 1: Phân tích hành vi của đối tượng khách hàng tiềm năng
- Bước 2: Thu hút sự chú ý
- Bước 3: Xây dựng trang landing page
- Bước 4: Tạo chiến dịch Email Marketing
- Bước 5: Duy trì kết nối với khách hàng đã mua hàng và khách hàng mục tiêu tiềm năng.
Cốt lõi, cơ bản nhất mà một người làm Marketing và Sale cần biết chính là hiểu về Phễu khách hàng – Sale Funnel là gì, sau đó áp dụng nhuần nhuyễn. Khái niệm này cũng sẽ theo bạn suốt hành trình làm nghề và áp dụng trong nhiều công việc khác nhau. Mỗi bước cũng chính là mỗi điểm chạm, tăng trải nghiệm khách hàng. Điều đang được đặt lên hàng đầu trong kinh doanh sản phẩm, dịch vụ hiện nay.
Nếu các bạn chưa rõ hoặc có bất kỳ câu hỏi, chủ đề nào cần được giải đáp về Sale – Marketing. Hãy comment dưới bài viết để được Vio Digital giải đáp nhé!
CÔNG TY TNHH VIO
- Địa chỉ: 197 Thạnh Lộc 31, quận 12, TPHCM
- Điện thoại: 0962337790
- Email: info@vioagency.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/vioagencyvn