Trang chủ > Kiến Thức > Những điều cần biết về file Robot.txt

Những điều cần biết về file Robot.txt

Posted on Kiến Thức 145 Views

Nếu bạn đang tìm hiểu về  website, đặc biệt là trong mảng S.E.O thì những kiến thức về file Robot.txt là điều bạn không thể thiếu. Khi cấu hình sai tệp robot.txt, website sẽ bị ảnh hưởng, gây ra các vấn đề gây tác động tiêu cực đến lượng truy cập của bạn. Để hiểu rõ hơn về robot.txt, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Robot.txt là gì?

Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về file robot.txt, chúng ta cần phải hiểu chính xác robot.txt là gì. Robot.txt chính là 1 tệp tin văn bản, được nằm ở thư mục gốc của trang web. Nó cung cấp các hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm để có thể thu nhập thông tin.

Có 1 thông tin quan trọng khi bạn tìm hiểu file robots.txt là gì. Bất kì ai cũng sẽ xem được nội dung tệp robot.txt của bạn.

Nếu không có tệp robots.txt điều gì sẽ xảy ra?

Nếu không có file robots.txt chuẩn seo, giả sử tất cả các trang mà đã có sẵn trên trang web của bạn ở chế độ công khai. Nó có thể thu thập được dữ liệu thì bạn thực hiện thêm vào chỉ mục của nó.

Nếu robot.txt không được định dạng tốt điều gì sẽ xảy ra?

Nếu robot.txt không được định dạng tốt, có cấu hình sai thì các công cụ tìm kiếm sẽ không thể hiểu nội dung của tệp tin. Mặt khác, các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập nội dung không đúng với yêu cầu của bạn.

Nếu tôi vô tình chặn các công cụ tìm kiếm truy cập vào trang web của tôi điều gì sẽ xảy ra?

Nếu tôi vô tình chặn các công cụ tìm kiếm truy cập vào trang web của tôi điều gì sẽ xảy ra

Nếu bạn muốn trang web của mình không xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, Một vài dòng lệnh cấu hình trong file robot.txt sẽ ngăn chặn các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu. Nhưng nếu bạn vô tình cấu hình sai tệp robot, điều này sẽ gây ra hậu quả vô cùng lớn đối với sự có mặt của trang web trên các công cụ tìm kiếm, gây ảnh hưởng đến vấn đề Marketing của web.

Tại sao cần sử dụng robot.txt cho wordpress?

Robot.txt mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Dưới đây là một số lợi ích khi sử dụng robot.txt cho wordpress.

– Giúp ngăn chặn các nội dung trùng lặp nhau khi xuất hiện trong website. ( Tuy nhiên trong trường hợp này meta robot được sử dụng nhiều hơn. Các bạn có thể tìm hiểu thêm meta robots là gì )

– Giúp giữ được 1 phần của trang web trong chế độ riêng tư.

– Giúp chỉ định các vị trí sitemap.

– Giúp ngăn chặn google index ở 1 số tệp trên web của bạn (ví dụ PDF, hình ảnh,…)

– Giúp giữ lại các trang kết quả tìm kiếm nội bộ mà không được hiển thị trên SERP.

– Bạn có thể sử dụng lệnh crawl delay để có thể đặt thời gian, nó sẽ giúp ngăn chặn việc máy chủ bị quá tải khi trình thu nhập dữ liệu phải tải quá nhiều nội dung 1 lúc.

– WordPress robots.txt giúp chặn các công cụ tìm kiếm việc truy cập trang web hay các thư mục cụ thể của trang web.

– Nếu bạn có 1 trang web lớn thì việc thu thập thông tin, lập chỉ mục sẽ là 1 quy trình rất tốn tài nguyên. Quá trình thu thập thông tin từ các công cụ tìm kiếm sẽ cố thu thập dữ liệu, lập chỉ mục cho toàn bộ trang web đó của bạn. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về hiệu năng. Lúc này khi sử dụng robots.txt sẽ có thể hạn chế được quyền truy cập vào 1 số phần nhất định của trang web. Như vậy bạn có thể làm giảm tải trên máy chủ và còn giúp quá trình lập chỉ mục diễn ra nhanh hơn.

– Khi bạn sử dụng URL để rút gọn liên kết của mình, robot.txt sẽ giúp cho các liên kết của bạn có thể dễ dàng quản lý hơn.

Tạo file Robot.txt trên website wordpress như thế nào?

Để tạo file robots.txt cho wordpress  bạn có thể sử dụng 2 cách: bằng plugin và thủ công. Ở bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 2 cách plugin và 1 cách thủ công.

Sử dụng Yoast SEO

Muốn tạo file robots txt cho website chắc hẳn bạn đã biết về Yoast SEO. Bằng cách tận dụng từ khóa tốt hơn, Yoast SEO sẽ hướng dẫn cho bạn có thể tối ưu bài viết ở từng trang web. Bên cạnh đó, nó còn giúp tăng khả năng dễ đọc cho bài viết của bạn điều này giúp bài viết có thể thu hút và giữ chân được người đọc trong thời gian dài hơn.

cai-robot.txt-bang-yoast

Yoast SEO vô cùng tiện lợi và cách tạo robots.txt wordpress cũng vô cùng đơn giản, dễ dàng. 

  • Trước tiên bạn cài đặt plugin này.
  • Sau đó chuyển tới tab SEO => Tools, tìm đến mục File editor.
  • Click vào đó bạn sẽ được gửi đến trang mới. Bạn có thể chỉnh sửa các file .htaccess mà bạn không phải thoát dashboard. Sau đó bạn nhấn vào Create robots.txt file để tạo file robot.txt.
  • Lúc này tab sẽ hiển thị editor mới, tại đây bạn có thể trực tiếp chỉnh sửa file robots.txt. 
  • Mỗi lần bạn thêm rules mới hay xóa rules cũ thì hãy nhớ click vào Save changes to robots.txt. 

Chỉ với 1 vài bước đơn giản trên bạn đã upload file txt thành công cho wordpress. Cùng chuyển sang cách tạo với plugin khác nhé!

>>>Tham khảo: DỊch vụ thiết kế website giá rẻ tại TP.HCM uy tín, chuyên nghiệp

Sử dụng bộ plugin All in One SEO Pack

Bộ plugin One SEO Pack rất là nổi tiếng ở trong giới WordPress SEO. Bộ plugin này bao gồm được hết cả các tính năng vượt trội của Yoast SEO. Thậm chí nó còn nhẹ hơn cả Yoast SEO, vì vậy All in One SEO được yêu thích hơn. Có plugin này thì việc tạo file robots.txt chuẩn cho wordpress cũng sẽ vô cùng dễ dàng.

all-in-one-robot.txt

  • Bạn thực hiện setup plugin này.
  • Sau đó chuyển đến mục All in One SEO => chọn Feature Manager.
  • Bạn tìm tùy chọn có tên Robots.txt, và click vào mục Activate.
  • Bây giờ bên dưới menu của All in One SEO sẽ hiện tab mới Robots.txt. Bạn chọn Robots.txt và bắt đầu tùy chỉnh.

Như vậy bạn đã tạo robot.txt xong rồi đấy. Bây giờ sẽ là cách tạo robots.txt cho wordpress bằng thủ công nhé, cách này bạn sẽ không cần phải cài thêm plugin.

Tạo rồi upload file robots.txt wordpress qua FTP

Để tạo file robots qua ftp, bạn truy cập vào tài khoản ftp của máy chủ. Sau đó thực hiện tạo file tại thư mục domain của bạn.

cai-file-robots-qua-ftp

Trên đây là một số thông tin về robot.txt và cách tạo file robots.txt wordpress. Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc các bạn có thể liên hệ VIO Agency để được giúp đỡ nhé

Mọi thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH VIO

  • Địa chỉ: 197/9 Thạnh Lộc 31, quận 12, TPHCM
  • Điện thoại: 0899164707
  • Email: info@vioagency.vn