SEO Google Map hiện nay đang được các SEOer chuyên nghiệp quan tâm sâu sắc vì nó có thể tạo nên làn sóng nổi bật giữa các chiến thuật cạnh tranh gay gắt trong bảng xếp hạng trên Google. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công ngay từ lần đầu sử dụng nó vì vậy, hãy tìm hiểu từ bao quát đến từng chi tiết nhỏ các vấn đề xoay quanh SEO Google Map trước khi bắt đầu nhé!
Google Map là gì? Và khái niệm SEO Google Map
Google Map là gì?
Google Maps cũng như bản đồ giấy mà chúng ta thường thấy có đầy đủ tên đường, tên các địa danh cụ thể,…Tuy nhiên, Google Maps là một dịch vụ bản đồ được sử dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, người dùng dễ dàng phóng to hay thu nhỏ một vùng nào đó để dễ dàng lựa chọn địa điểm mà mình đang tìm.
SEO Google Map là gì?
SEO Google Map còn có tên gọi truyền thống là Local SEO, là một cách SEO dựa trên phương thức tối ưu địa điểm doanh nghiệp hiển thị lên công cụ tìm kiếm Google. Khi có một truy vấn liên quan, Google sẽ cho ra một danh sách tìm kiếm kèm hình ảnh bản đồ hiển thị bên phải.
Khi địa điểm doanh nghiệp của bạn càng xuất hiện nhiều trong Google Map thì tỷ lệ nhấp chuột càng được tăng cao, kéo theo vị trí xếp hạng cũng cải thiện rõ rệt. Để làm được điều đó, bạn cần có kỹ thuật và vạch ra các bước triển khai SEO Google Map rõ ràng và cụ thể.
7 Bước triển khai SEO Google Map
Bước 1: Cài đặt Google Map
Trước hết, bạn tạo lập một email riêng để truy cập và đăng ký địa điểm doanh nghiệp trên Google Maps.
Khi đã vào công cụ Google Map, bạn chọn mục “Thêm địa điểm bị thiếu” để tiến hành cài đặt Google Map. Ở phần này, bạn điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn, bao gồm: Tên doanh nghiệp, Địa chỉ, Số điện thoại liên lạc, và thời gian làm việc của doanh nghiệp. Sau khi hoàn tất, bạn kiểm tra lại một lần nữa rồi bấm vào mục “Xác nhận doanh nghiệp này”.
Sau đó, bạn sẽ nhận được một mã xác nhận được gửi về email mà bạn đã dùng để đăng ký. Bạn nhập mã xác nhận và làm theo hướng dẫn. Sau khi kết thúc việc đăng ký và xác nhận, địa điểm doanh nghiệp sẽ được hiển thị trên Google Maps.
Bước 2: Tối ưu hóa hình ảnh và Geo tag hình ảnh
Chọn lọc ảnh để SEO Google Map
Yếu tố quan trọng đầu tiên khi bắt đầu hành trình SEO địa điểm trên Google Maps chính là hình ảnh. Hình ảnh trong trường hợp này giống như một gương mặt đại diện chính thức cho công ty, doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, bạn cần chọn lọc hình ảnh một cách thận trọng, đảm bảo các yếu tố sau đây:
– Về số lượng: Bạn cần khoảng 20 đến 30 ảnh nổi bật thể hiện đầy đủ các mặt, sản phẩm, dịch vụ, khách hàng, nhân viên,… của doanh nghiệp.
– Về chất lượng: ảnh tốt nhất vẫn là ảnh chụp thật, rõ nét và có đóng dấu logo của doanh nghiệp đó.
– Về định dạng: Bạn nên chọn ảnh có định dạng JPG, vì đây là định dạng phổ biến nhất.
– Về kích thước: Hình ảnh phải có kích thước chuẩn SEO mới phát huy tối đa các lợi thế khi SEO hình ảnh.
Chắc chắn những hình ảnh trên website của bạn sẽ nhận được sự đánh giá và lòng tin tưởng của Google rất cao, cho nên, đừng sử dụng hình ảnh lung tung mà bạn tải được trên mạng nhé.
Tối ưu hóa hình ảnh và Geo tag hình ảnh
Chúng ta đều biết Google không thể đọc được hình ảnh nên để Google hiểu hình ảnh nói gì bạn phải đặt thuộc tính alt cho hình ảnh đó. Thuộc tính này của ảnh càng thể hiện rõ nội dung ảnh thì Google càng dễ hiểu và đánh giá càng chính xác hơn. Phương pháp này được gọi là tối ưu hóa hình ảnh.
Tiếp đến là bước quan trọng, đặt Geo tag hình ảnh. Geo tag là từ viết tắt của Geography tag. Nghĩa là muốn nói đến kinh độ và vĩ độ địa lý. Như chúng ta đều biết, vẽ hay sử dụng bản đồ đều được dựa trên kinh độ và vĩ độ, và bản đồ Google Maps cũng không ngoại lệ.
Do đó, điều bạn cần phải làm là tải những hình ảnh đã được gắn Geo-tag vị trí kinh độ và vĩ độ của doanh nghiệp lên Internet. Thì website của bạn chắc chắn sẽ được đánh giá tốt hơn.
Để đặt geo-tag cho hình ảnh. Bạn có thể sử dụng một số công cụ như Lar Image, Geoimgr, …
Bước 3: Đăng tải các thông tin lên mạng xã hội
Các thông tin cần phải đăng tải là hình ảnh và N.A.P. N.A.P là gì? Đó là cách viết ngắn gọn của 3 từ Name, Address và Phone. Nhưng các thông tin cụ thể cần chi tiết hơn, bao gồm: Tên doanh nghiệp, Số điện thoại. Địa chỉ doanh nghiệp, Email liên hệ, Một đoạn mô tả ngắn hoặc dài (tùy vào giới hạn ký tự của từng trang). Có chứa các key word quan trọng.
Khi đã chuẩn bị đầy đủ hình ảnh, bạn nên tạo lập càng nhiều các tài khoản trên các trang mạng xã hội càng tốt. Có thể là 100, sau đó, tiến hành đăng tải hình ảnh kèm nội dung đầy đủ đã liệt kê ở trên.
Với cách làm này, Google sẽ nhận định rằng doanh nghiệp của bạn có sức bao phủ rộng khắp. Và mạnh mẽ, ắt phải là một thương hiệu lớn, đáng tin cậy.
Bước 4 : Đặt title cho Google My Business
Ở bước SEO Google Maps này, bạn nên chọn tên của Google My Business bằng chính tên doanh nghiệp ngoài thực tế của bạn. Như vậy, không xảy ra nhầm lẫn hay ngỡ ngàng. Đối với khách hàng tìm đến doanh nghiệp từ kết quả tìm kiếm trên Google. Mặt khác, Google cũng không có lý do gì để ra mức phạt. Và khóa tài khoản Google My Business của bạn.
Bước 5: Điều chỉnh danh mục
Chọn danh mục hoạt động cụ thể của doanh nghiệp sẽ giúp Google hiểu rõ. Và đánh giá chính xác lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Các bài viết có từ khóa liên quan đến danh mục đã chọn gặp nhiều thuận lợi hơn. Trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Ví dụ, địa điểm doanh nghiệp của bạn ở TPHCM thì kết quả tìm kiếm trên Map TPHCM Google. Sẽ hiển thị vị trí của bạn nhiều hơn nếu có truy vấn liên quan.
Vậy làm cách nào để tối ưu danh mục GMB?
Việc đầu tiên là bạn điền chính xác danh mục của website. Sau đó, bắt đầu khảo sát các đối thủ cùng lĩnh vực có những danh mục nào khác. Chọn lọc những danh mục được sử dụng nhiều nhất. Để điền tiếp vào các danh mục còn lại và nhớ rằng đừng để trống danh mục nào cả.
>> Tham khảo: Dịch vụ marketing tổng thể <<
Bước 6: Cách SEO Google Map cho hàng loạt từ khóa
Hãy tìm các từ khóa liên quan đến lĩnh vực bạn kinh doanh và SEO hàng loạt từ khóa đó trên một địa chỉ URL. Có thể bạn chưa tin rằng kết quả đạt được sẽ rất cao. Nhưng thực tế sẽ cho bạn thấy cách SEO Google Maps này sẽ cực kỳ hiệu quả.
Bước 7: Sử dụng trích dẫn và backlink về Map
Các trích dẫn (Citation) giúp Google xác thực vị trí doanh nghiệp tốt hơn. Nó giống như một Backlink trong chiến lược SEO do đó. Bạn cần trau chuốt và tỉ mỉ hơn khi viết các Citation về doanh nghiệp của mình.
Tạo sự khác biệt cho SEO GOOGLE MAPS
Nếu như có quá nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt chiến lược SEO Google Map Hồ Chí Minh nói riêng. Và địa điểm doanh nghiệp của bạn cũng ở thành phố này thì làm sao cạnh tranh với họ? Hãy tạo sự khác biệt cho SEO MAP của bạn. Bằng các Anchor Text với các backlink chất lượng nhé!
Nhưng ngược lại, mật độ quá dày đặc dẫn đến tình trạng lạm dụng Anchor Text. Sẽ khiến website của bạn nhận hình phạt từ phía Google một cách nhanh chóng.
Ngoài những điều đã nhắc đến ở trên. Thì vẫn còn 2 yếu tố khác ảnh hưởng đến SEO Google Map. Đó là: vị trí doanh nghiệp và review cho doanh nghiệp. Nếu website nhận được lượng review tự nhiên trên 5. Thì cũng thấy rằng website của bạn khá nổi bật rồi đấy!
Kết Luận
Thông qua những thông tin mà VIO Agency bạn đã nắm rõ tầm quan trọng và các bước triển khai SEO Google Map rồi chứ? Nhưng bạn đừng vội vui mừng nhé vì chiến lược SEO. Để cạnh tranh các vị trí TOP trong bảng xếp hạng vẫn còn nhiều vấn đề khác, bạn nên tạo một Checklist SEO Google Map để nhìn nhận một cách khái quát. Từ đó, vạch định những bước đi tiếp theo thật chính xác và tối ưu hơn nhé!
Thông tin liên hệ hỗ trợ:
CÔNG TY TNHH VIO
- Địa chỉ: 197/9 Thạnh Lộc 31, quận 12, TPHCM
- Điện thoại: 0962337790
- Email: info@vioagency.vn