Thị trường về bán lẻ của thương mại điện tử hiện nay đang ngày càng “nóng” và thu hút rất nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, để giữ cho mình một chỗ đứng, doanh nghiệp cần có sự linh hoạt, nhạy bén, vận dụng nhiều công cụ đo lượng khác nhau. GMV được biết đến là một trong những chỉ số phổ biến thuộc môi trường kinh doanh trực tuyến này. Vậy GMV là gì? Tầm quan trọng và công thức để tính GMV ra sao? Trong bài viết này, hãy cùng VIO tìm hiểu nay bây giờ.
GMV là gì?
GMV với tên gọi đầy đủ Gross Merchandise Volume chính là tổng khối lượng của hàng hóa được bán đến một thị trường nhất định. Đây là chỉ số được dùng để đo lường sự tăng trưởng đối với doanh nghiệp. Thuật ngữ này được áp dụng phổ biến trong các ngành liên quan đến thương mại điện tử.
GMV giữ vai trò khá quan trọng trong việc xác định vấn đề cần thực hiện của doanh nghiệp. Nói một cách đơn giản, thì GMV được xem là tổng số tiền những hàng hóa mà doanh nghiệp có được trong khoảng một thời gian. GMV giúp cho doanh nghiệp biệt được những mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận đã đạt được ra sao. Từ đó, để họ tìm ra những lỗ hổng kinh doanh và có biện pháp để khắc phục kịp thời.
Chỉ số này ngày càng được nhiều doanh nghiệp sử dụng để xác định hiệu quả kinh doanh của mình. Đặc biệt là trong thị trường ngành bán lẻ trực tuyến hiện nay. GMV sẽ bao gồm tất cả những khoản phí và được tính vào các quý hoặc giai đoạn cuối năm.
Ý nghĩa của GMV là gì?
- Giúp doanh nghiệp có thêm nhiều thông tin tính toán các khoản chi cụ thể. Từ các con số thực tế, mang đến những định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường hiện nay, việc nắm bắt được các con số về tổng hàng hóa hay các khoản chi. Sẽ giúp ích rất nhiều trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Từ GMV, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được hiệu suất của công ty thông qua các quý, năm. Mang đến cho nhà kinh doanh những con số đo lượng một cách chuẩn xác nhất.
- Thể hiện tính chuyên nghiệp, nắm bắt được tình hình hoạt động thông qua tổng hàng hóa của doanh nghiệp ngành bán lẻ.
- Thương mại điện tử ngày càng có sức hút mạnh mẽ trên thị trường. Do đó, xác định chỉ số GMV còn giúp cho doanh nghiệp có được định hướng. Để giữ cho mình một chỗ đứng bền vững so với đối thủ cạnh tranh.
Tầm quan trọng của GMV trong marketing
Tầm quan trọng của GMV
Hoạt động marketing không chỉ xây dựng thương hiệu mà còn góp phần thúc đẩy quá trình quyết định mua của khách hàng. Ngày nay, GMV giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động marketing của doanh nghiệp.
- Sau khi biết được số tổng giá trị hàng hóa trước khấu hao, từ GMV doanh nghiệp sẽ có thêm những thông tin cần thiết để đo lượng hiệu quả của hoạt động.
- Tính toán tổng giá trị doanh số từ các chi phí đã bỏ ra cho các hoạt động về quảng cáo, PR, chào hàng…
- GMV rất hữu ích trong thị trường bán lẻ trực tuyến hiện nay. Khi xác định chính xác chỉ số này, doanh nghiệp sẽ có được thông tin cho quá kinh doanh của mình. Đặc biệt là đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thuộc về ký gửi vì sẽ không thu mua lại các mặt hàng tồn.
>>>>Tham khảo: chiến lược marketing
Một số hạn chế của GMV
- Nhược điểm lớn nhất của GMV là dù là đơn vị để đại diện cho tổng giá trị về hàng hóa. Tuy nhiên chỉ số này lại không phản ánh được lợi nhuận của doanh nghiệp.
- Không mang đến thông tin chi tiết, cụ thể về các loại mặt hàng khi được bán ra.
- Chưa bao gồm các chi phí khác như giảm giá, phí đổi trả hàng…
- Tuy xác định GMV nhưng doanh nghiệp không thể tính toán được đối với doanh thu thuần. Điều này gây ra nhiều lầm tưởng cho nhiều doanh nghiệp nghiệp. Nên rất dễ đề ra các hướng đi sai lệch, làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.
Dù được xem là một chỉ số quan trọng giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp bán lẻ trên thị trường. Tuy nhiên, GMV vẫn còn tồn động nhiều nhược điểm. Do vậy, khi lựa chọn tính toán GMV trong các hoạt động marketing, doanh nghiệp cần có sự cân nhắc. Để có thể mang về hiệu quả một cách tối ưu.
Công thức tính chỉ số GMV
Từ công thức tính GMV, giúp doanh nghiệp phát huy được hết hiệu quả trong các hoạt động kinh doanh của mình.Dưới đây là công thức tính GMV chuẩn xác nhất:
GMV = Giá một sản phẩm * tổng số lượng sản phẩm
GMV: Tổng khối lượng của hàng hóa
Ví dụ: Một doanh nghiệp thuộc ngành bán lẻ đang kinh doanh trực tuyến trên thị trường. Trong đó, sản phẩm mà họ cung cấp túi xách với giá bán 30 USD/túi. Số lượng sản phẩm là 100 túi. Tìm GMV?
Ta có:
Trung bình 1 sản phẩm là 30 USD
Tổng số lượng sản phẩm là 100 túi.
Như vậy GMV trong trường hợp này sẽ được tính như sau:
GMV = 30 * 1000 = 3000 USD
Ngoài việc nắm rõ công thức về GMV, doanh nghiệp cần phải có những thông tin, kinh nghiêm phân tích thị trường. Như vậy sẽ dễ dàng tìm ra những lỗ hổng, giúp hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả cao.
Hy vọng bài viết mà chúng tôi mang đến sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về GMV là gì? Có thể thấy, việc áp dụng GMV sẽ mang đến rất nhiều lợi ích trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn còn một vài hạn chế, vì vậy doanh nghiệp nên kết hợp và đo lượng nhiều chỉ số kinh doanh khác nhau. Qua đó, tăng được tính chính xác và có thêm nhiều thông tin cần thiết cho mình.
Nếu bạn cảm thấy hữu ích, hãy tiếp tục theo dõi những bài viết của chúng tôi. Để có thể mang về cho mình nhiều kiến thức hay, bạn nhé!
CÔNG TY TNHH VIO
- Địa chỉ: 197 Thạnh Lộc 31, quận 12, TPHCM
- Điện thoại: 0899164707
- Email: info@vioagency.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/vioagencyvn