Trang chủ > Kiến Thức > Tìm hiểu Keyword Cannibalization là gì?

Tìm hiểu Keyword Cannibalization là gì?

Keyword cannibalization là gì? Không thể tưởng tượng được rằng một website gặp phải hiện tượng keyword cannibalization sẽ gặp khó khăn như thế nào trong quá trình tăng traffic website hoặc tăng thứ hạng trong TOP? Do đó, khi bạn tìm hiểu về SEO hay marketing online đều cần phải nắm rõ thuật ngữ keyword cannibalization là gì? Cách giải quyết chúng ra sao?

Đầu tiên, bạn cần phải hiểu rõ định nghĩa Keyword hay Search Keyword là gì?

Keyword cannibalization là gì

Keyword là gì?

Key word là gì? Keyword ( Search Keyword ) nghĩa là từ khóa tìm kiếm, đây khái niệm SEO cơ bản nhất, yếu tố quan trọng nhất trong SEO, là cầu nối trực tiếp giữa người dùng với doanh nghiệp, đồng thời là một trong những cách để Search Engine đánh giá được chủ đề mà trang web đang nói đến.

Từ khóa có thể được phân theo 2 cách như sau:

Chia theo số lượng từ:

  • Từ khóa ngắn hay tên tiếng anh là Short Keyword: độ dài keywords  từ 1 ký tự đến 3 ký tự
  • Từ khóa dài – tên tiếng anh là Longtail Keyword: độ dài lớn hơn =>4 ký tự

Chia theo tính chất của từ khóa:

  • Từ khóa chính tên tiếng anh được là Main Keyword: Key chính là thường là key ngắn chỉ 3 –  4 từ ( tùy key ), từ khóa chính là sẽ thể hiện nội dung chính của bài viết hay 1 trang. Từ khóa chính của trang sẽ có mật độ từ 3 – 4 lần trong bài tùy vào độ dài của bài viết 
  • Từ khóa phụ – Sub Keyword: còn được gọi là từ khóa thứ cấp, chúng có độ dài dài hơn từ khóa chính, nhằm mục đích bổ trợ cho key chính
  • Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu cụ thể về khái niệm Keyword cannibalization nhé!

Keyword cannibalization là gì?

Keyword cannibalization là một hiện tượng phổ biến thường xảy ra trên website, tác động xấu đến chiến lược SEO,ảnh hưởng làm tụt thứ hạng của một trang web. Keyword cannibalization được hiểu nôm na là tranh chấp, xung đột từ khóa khi website của bạn có cùng lúc nhiều bài viết cùng xếp hạng cho cùng một truy vấn tìm kiếm Google. 

Viết trùng lặp lại từ khóa thì làm Google rối không biết website đang muốn lựa chọn trang hay bài viết nào là chính 

Do đó, nếu bạn cố gắng tối ưu hóa nhiều bài viết để SEO cùng lúc một từ khóa, website của chúng ta có thể bị hiện tượng Keyword cannibalization, từ đó đánh mất cơ hội để được xếp hạng cao và đúng landing page. Google chỉ cho phép hiển thị 1 hoặc 2 kết quả từ một domain trong bảng xếp hạng mà thôi. Trong khi đối với nhưng ững trang authority cao, có thể sẽ xuất hiện kết quả thứ 3.

Ảnh hưởng của keyword cannibalization đến SEO như thế nào?

Viết bài cùng nói đến 1 chủ đề thì các từ khóa trên website cùng cập tranh với nhau làm Google rối trong việc xác định bài viết là chính để xếp hạng trên Google. Không nên tối ưu những bài viết có từ khóa tương tự nhau 

Ảnh hưởng của Keyword cannibalization

Cách nhận biết và giải quyết hiện tượng Keyword cannibalization

Cách nhận biết hiện tượng Keyword cannibalization

Bạn không nên quá lo lắng nếu website của bạn gặp phải hiện tượng Keyword cannibalization vì khá dễ dàng để kiểm tra và nhận biết chúng. Chúng ta tìm kiếm một từ khóa nào đó, và nếu thấy chúng trên bảng xếp hạng xuất hiện quá nhiều kết quả cùng 1 domain, tức là website của bạn đã bị Keyword cannibalization.

Cách thực hiện rất đơn giản: vào Google gõ: “site: tên domain “keyword”, kết quả trả về sẽ trả lời cho chúng ta rằng từ khóa có bị hiện tượng ăn thịt lẫn nhau hay là không?

Cách giải quyết Keyword cannibalization bằng liên kết nội

Thiết lập cấu trúc link nội bộ hợp lý và chặt chẽ sẽ giúp Google tìm ra từ khóa nào là quan trọng nhất, Webmaster nên đặt link từ những bài viết ít quan trọng đến những bài viết có nội dung quan trọng hơn. Với cách này, Google có thể tìm ra nội dung nào là quan trọng hơn bằng cách đi theo link để xếp hạng trên Google.

Vai trò của quản trị Web rất quan trọng trong việc xác định nội dung nào quan trọng hơn, từ đó đặt những link với từ khóa long tail ở những bài viết có nội dung kém quan trọng hơn rồi trỏ về trang nội dung quan trọng chính.

Cách giải quyết Keyword cannibalization bằng kết hợp bài viết

Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là phương pháp kết hợp những bài viết này lại với nhau. Tìm những bài viết có nội dung tương tự nhau cùng có trong truy vấn tìm kiếm. Nếu bạn cảm thấy rằng chúng có khả năng hấp dẫn người đọc. Có cùng nội dung tương tự thì hãy tiến hành kết hợp chúng lại thành một mà thôi.

Chín cách kết hợp này sẽ giúp bài viết vượt lên trong bảng xếp hạng. Vì Google luôn thích những bài viết với nội dung dài và chất lượng cao.

Cuối cùng, chúng ta có thể xóa một số bài viết không quan trọng đi. Và chỉ để lại bài viết đã kết hợp một cách hoàn chỉnh nhất. Và đặc biệt quan trọng là bạn đừng bấm xóa bài viết đấy mà hãy thực hiện redirect bài xóa sang bài mới nhé!

Cách giải quyết Keyword cannibalization

Xem thêm: Seo website như thế nào trong năm 2023

Cách tìm kiếm từ khóa trên Google

Có 2 dạng tìm kiếm từ khóa trên Google:

Tìm kiếm từ khóa mới bằng cách sử dụng cụm từ, trang web, hoặc danh mục

Cách tìm kiếm này, công cụ tìm kiếm dựa vào cụm từ, trang web. Hoặc danh mục để đưa ra các từ khóa liên quan tới cụm từ, trang web, hoặc danh mục. Dựa vào đó bạn tìm ra được những từ khóa có liên quan tới sản phẩm, dịch vụ của bạn. Và nó cho biết độ cạnh tranh, giá thầu ước tính cho mỗi từ khóa quảng cáo adwords. Thông qua các cách sau:

  • Đánh các cụm từ, trang web, hoặc danh mục của bạn vào mục tìm kiếm này
  • Chọn khu vực bạn muốn xem lượng tìm kiếm ở đó
  • Chọn ngôn ngữ mà bạn muốn xem
  • Cuối cùng, bạn hãy click vào “Lấy lượng tìm kiếm” ở góc cuối trái là đã hoàn thành.

Tìm kiếm từ khóa bằng: tải dữ liệu và xu hướng tìm kiếm

Trong cách thức tìm kiếm này, bạn chỉ cần kiểm tra từ khóa bạn tìm kiếm hoặc các từ khóa có trong dữ liệu. Đưa ra lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng và giá thầu ước tính trung bình cho mỗi nhấp chuột. Cách này cũng tương tự như cách thức thứ nhất.

Kết Luận

Keyword cannibalization có thể gây hậu quả xấu cho SEO. Làm giảm độ uy tín của trang web tuy nhiên cách phát hiện cũng như giải quyết chúng không khó. Vì vậy, để trang Web của bạn bền vững và thứ hạng xếp hạng cao. Thường xuyên kiểm tra vấn đề này, lập kế hoạch rõ ràng để giải quyết và cải tiến nội dung website. Chúc các bạn thành công!

Công ty VIO Agency là đơn vị SEO hàng đầu cung cấp giải pháp tốt cho nhiều cho doanh nghiệp. Đạt doanh thu cao mỗi tuần mỗi tháng chỉ qua trang website chất lượng có đầy đủ nội dung và tiện ích. Quý khách hàng có nhu cầu làm website đẹp hay sử dụng các gói SEO từ khóa chuẩn nhất. Giúp tiếp cận khách hàng trên toàn quốc liên hệ theo thông tin sau:

CÔNG TY TNHH VIO

  • Địa chỉ: 197/9 Thạnh Lộc 31, quận 12, TPHCM
  • Điện thoại: 0899164707
  • Email: info@vioagency.vn
  • Mã số thuế: 0314611659
  • Fanpagehttps://www.facebook.com/vioagencyvn