SERP Feature là một thuật ngữ khá quen thuộc với những người làm marketing đặt biệt là SEO. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người mơ hồ và chưa hiểu được chi tiết về SERP. Vậy SERP Feature là gì? Đâu là những tính năng phổ biến của SERP Feature. Hãy cùng VIO đi sâu vào bài viết để có được câu trả lời về SERP feature là gì ngay bây giờ nhé!
SERP feature là gì?
SERP viết tắt của từ Search Engine Results Page được hiểu đơn giản là trang kết quả trả về, khi người dùng tìm kiếm bởi những công cụ như Bing, Yahoo, Google. SERP không chỉ giúp Website có thứ hạng cao trên bảng mà còn giúp Google cung cấp những thông tin cực kỳ hữu ích cho người dùng, một cách nhanh nhất và đúng với nhu cầu.
SERP Feature ( tính năng của kết quả tìm kiếm) là những kết quả đặc biệt được thực hiện mang thông tin cho người dùng. SERP là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình làm SEO. Khi tìm kiếm kết quả trả về sẽ có hai dạng như sau:
- Organic SERP Listings: đây được hiểu là kết quả tìm kiếm tự nhiên, là bao gồm các kết quả dược về về dựa trên thuật toán Search Engine.
- Paid SERP Listings: đây là kết quả tìm kiếm có phí, các kết quả có trả phí và được hiển thị bằng cách trả tiền cho công cụ tìm kiếm để hiển thị ở những vị trí trên cao, giúp tiếp cận với người dùng một cách dễ dàng hơn.
Những tính năng SERP Feature
Features Snippets – Đoạn trích nổi bật
Tính năng này sẽ trả về những câu trả lời ngắn gọn cho duy nhất một vấn đề cụ thể. Người dùng sẽ không cần phải nhấp chuột để xem một trong nhiều kết quả khác nhau mà vẫn có được thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.
SERP – Local Pack
Tính năng này sẽ hiển thị dựa trên những chủ đề của truy vấn, vị trí địa phương của người đang tìm kiếm. Với kết quả trên ở tính năng Local Park, bạn sẽ thấy có Google map và 3 vị trí phù hợp nhất. Một phần nữa, nếu bạn có quan sát kỹ hơn sẽ thấy địa điểm liên quan đến nhà hàng, dịch vụ cũng thường xuất hiện dưới hình thức, tính năng này.
SERP – Reviews
Đây là phần đánh giá của người dùng dành cho những doanh nghiệp mà họ đã trải nghiệm. Thang điểm đánh giá từ 1 cho đến 5 sao. Nếu doanh nghiệp nhận được mức độ sao càng cao thì uy tín. Cũng như cơ hội hiển thị dưới phần tên miền của kết quả cũng càng cao.
Bạn quan tâm: Dịch vụ SEO
SERP – Sitelinks
Tính năng Sitelinks sẽ xuất hiện ngay dưới phần Meta Description của kết quả tìm kiếm. Tính năng này sẽ liên kết đến thư mục con liên quan của trang web. Trong các trường hợp người dùng thực hiện tìm kiếm tên miền thì tính năng này sẽ hiển thị 10 link trang web bổ sung.
SERP – AMP
Đây là tính năng mã hóa dành riêng cho các trang web di động. Trang AMP theo đánh giá sẽ có tốc độ tải trang nhanh hơn các trang web thông thường khác. Đồng thời, dễ duyệt hơn trên thiết bị di động.
Bên cạnh đó, AMP còn hỗ trợ website có cơ hội sở hữu tính năng SERP đặc biệt, ví dụ như xuất hiện ở mục “Visual story”. Tuy nhiên thì AMP trong giai đoạn này không còn được ưa chuộng nhiều như trước.
Các loại SERP của Google thường gặp
Hiện nay, có một số loại SERP của Google mà người dùng thường gặp nhất là:
SERP tìm kiếm web
Khi người dùng tìm kiếm thông tin qua website, sử dụng các công cụ như Yahoo, Bing, Google,… sẽ trả về các kết quả khác nhau. Thì đây là các đường dẫn đến trang web gốc có kết quả liên quan đến từ khóa mà họ truy vấn. Kết quả thường được chia là hai loại chính: kết quả tìm kiếm tự nhiên và kết quả tìm kiếm có trả phí như đã đề cập ở phần khái niệm.
SERP tìm kiếm mua sắm
Người dùng tìm kiếm mua sắm, SERP sẽ hiển thị kết quả. Là những thông tin có liên quan đến sản phẩm và đính kèm giá thành. Hiện nay, Google cũng cho phép hiển thị nút “Buy” để đính kèm, tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng.
Ngoài ra, một số website thương mại điện tử nổi tiếng đã đáp ứng được điều kiện của SERP như Ebay, Targer, Walmart,… thì mới có khả năng được hiển thị sản phẩm lên đầu kết quả tìm kiếm của người dùng.
SERP tìm kiếm bản đồ
Người dùng tìm kiếm một địa điểm bất kỳ trên bản đồ, SERP tự động thay đổi trình duyệt tìm kiếm sang bản đồ Google Map trực tuyến. Xuất hiện những địa điểm đã được đăng ký hoặc chứa các từ khóa liên quan đến việc người dùng tìm kiếm. Sắp xếp theo thứ tự xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.
SERP tìm kiếm sách
Đối với người dùng truy vấn các loại sách, lúc này SERP sẽ trả về kết quả quảng cáo. Dưới dạng shopping hoặc hiển thị như thông thường. Các dữ liệu được SERP hiển thị được lấy từ các trang thương mại điện tử. Hoặc links báo uy tín có nội dung phù hợp và liên quan đến từ khóa người dùng truy vấn.
SERP tìm kiếm hình ảnh
Không khác gì website, SERP trả về cho người dùng kết quả tìm kiếm là hình ảnh có chứa từ khóa, cũng như các từ đồng nghĩa mà người dùng đã truy vấn. Độ liên quan và kết quả trả về sẽ được xác định dựa trên thẻ tiêu đề, thẻ mô tả của hình ảnh đó. Một số trường hợp, SERP sẽ sử dụng một số thuật toán không công khai khác để có thể xếp thứ hạng các kết quả tìm kiếm hình ảnh này.
SERP tìm kiếm video
Có thể bạn chưa biết, ngày nay có đến 90% kết quả tìm kiếm SERP. Đối với người dùng truy vấn kết quả tìm kiếm video lấy từ Youtube. Khi người dùng tìm kiếm các video. Thì Google thường sẽ trả về 3 video nổi bật nhất liên quan đến từ khóa tìm kiếm. Và xuất hiện trên cùng một hàng. Khả năng cao của việc sắp xếp này là dựa vào thuật toán phân tích từ khóa riêng của Google.
SERP tìm kiếm tin tức
Khi tìm kiếm tin tức dựa trên từ khóa, SERP sẽ trả về cho người dùng các kết quả. Mà trong đó bao gồm tin tức đến từ các trang báo, website uy tín. SERP sẽ sắp xếp thứ hạng các kết quả này. Thông qua các thuật toán chưa từng công khai trước đó.
SERP Feature là gì, những tính năng và các loại SERP của Google thường gặp là thông tin được phổ quát qua bài viết phía trên. Hy vọng, qua đây bạn đã có thể nắm được những kiến thức cũng như thông tin hữu ích về SERP. Đừng quên ghé thăm VIO để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích khác.
CÔNG TY TNHH VIO
- Địa chỉ: 197 Thạnh Lộc 31, quận 12, TPHCM
- Điện thoại: 0962337790
- Email: info@vioagency.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/vioagencyvn