Trang chủ > Tin tức > Hướng dẫn cách tối ưu Technical SEO từ cơ bản đến nâng cao 

Hướng dẫn cách tối ưu Technical SEO từ cơ bản đến nâng cao 

Điều quan trọng khi xây dựng một trang web hiệu quả không chỉ là nội dung mà bạn cung cấp, mà còn là cách bạn tối ưu hóa nó để được công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Trong lĩnh vực SEO, việc áp dụng Technical SEO đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sự hiển thị và xếp hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Hiểu rõ về Technical SEO sẽ giúp bạn biết cách tối ưu hóa trang web của mình. Để thu hút lượng truy cập tự nhiên và cải thiện vị thế trên thị trường số ngày nay. Hãy cùng khám phá chi tiết với những chiến lược tối ưu cho trang web của bạn ngay sau đây.

Technical SEO là gì?

Technical SEO là bí quyết để tối ưu hóa các thành phần kỹ thuật trên trang web. Cũng như quá trình thu thập dữ liệu và việc chỉ mục. Mục tiêu cuối cùng của việc này là đáp ứng yêu cầu của các công cụ tìm kiếm. Từ đó nâng cao vị trí của trang web trong kết quả tìm kiếm. Các thao tác cụ thể như tối ưu hóa các trang chuyển hướng và tăng tốc độ tải trang đều nằm trong phạm vi của Kỹ thuật SEO.

Kỹ thuật SEO không chỉ giúp giảm thiểu các sự cố xảy ra khi các công cụ tìm kiếm truy cập trang web, thu thập thông tin và chỉ mục trang, mà còn tạo ra sự đồng nhất và dễ hiểu về nội dung trang web. Quan trọng hơn, nó tạo ra một môi trường thuận lợi để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn về trang web của bạn. Nhờ đó có thể cải thiện vị trí website của bạn .

Technical SEO là gì?

Technical SEO quan trọng như thế nào đối với website?

Các công cụ tìm kiếm, trong đó có Google, đang hướng đến mục tiêu cung cấp nội dung chất lượng nhất cho người dùng. Và việc chỉ đơn giản đăng bài trên website không đảm bảo sự tiếp cận rộng rãi nếu không chú ý đến việc tối ưu hóa kỹ thuật.

Khi không tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật, trang web bạn có thể trở nên vô hình với Bot Google. Không thu thập được dữ liệu hoặc được xếp hạng. Khiến website khó tiếp cận người dùng và bị mất đi một lượng truy cập.

Về cơ bản, Technical SEO mang lại những lợi ích cụ thể đối với hiệu suất của website:

Cải thiện tốc độ tải trang web: Kỹ thuật SEO giúp tối ưu hóa tốc độ load trang. Bằng việc sử dụng các plugin như WP Rocket, tối ưu hóa hình ảnh, video…

Hướng dẫn cho công cụ tìm kiếm: Sử dụng sơ đồ XML để hỗ trợ công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu từ website. Giúp chúng dễ dàng lập chỉ mục và xếp hạng trang web.

Nâng cao bảo mật: Việc cài đặt chứng chỉ SSL và quan tâm đến bảo mật thông tin sẽ giúp cải thiện vị trí của website trên kết quả tìm kiếm.

Tăng khả năng tương thích: Thực tế hiện nay, sự đa dạng của các thiết bị truy cập web đòi hỏi trang web phải tương thích trên nhiều loại thiết bị khác nhau.

Tăng lượng traffic tự nhiên: Mục tiêu cuối cùng của SEO là tạo ra lượng truy cập tự nhiên và ổn định. Technical SEO giúp website được xếp hạng cao hơn. Thu hút người dùng thông qua kết quả tìm kiếm.

Các yếu tố liên quan đến Technical SEO

Các yếu tố quan trọng sau giúp nền tảng giúp xác định hiệu suất của trang web:

  • Khả năng tương thích điện thoại di động
  • Tốc độ tải trang, Liên kết nội bộ và liên kết ngoài
  • Schema
  • Nội dung trùng lặp/Thin content
  • Lỗi thu thập dữ liệu
  • Hình ảnh và alt text
  • Bảo mật web
  • Cấu trúc URL
  • Trang 404
  • Chuyển hướng 301
  • Thẻ Canonical
  • Sitemap XML

Việc hiểu rõ và thực hiện đầy đủ các yếu tố này sẽ giúp trang web tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Tối ưu hóa Technical SEO quá mức có thể làm mất đi lượng truy cập tự nhiên. Tác đọng đến xếp hạng SEO của website.

Các yếu tố liên quan đến Technical SEO

Cách tối ưu Technical SEO

Sau đây là các thao tác cơ bản để tối ưu hóa Technical SEO dành cho một SEOer mới. Hãy tiếp tục theo dõi nhé!

Khả năng thân thiện trên thiết bị di động

Ngày nay, Google đặt ưu tiên cao việc sử dụng thiết bị di động trong việc thu thập thông tin và lập chỉ mục website. Trang web không thân thiện với các thiết bị di động sẽ gặp khó khăn trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Dù là các trang web chuyên nghiệp cũng thường gặp vấn đề khi người dùng truy cập từ điện thoại di động. Thông thường, các vấn đề này chỉ được biết và cải thiện sau khi có phản hồi từ người dùng.

Để phát hiện và sửa các lỗi này, công cụ Google Search Console là một lựa chọn tốt để kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web. Google sẽ tự động kiểm tra và thông báo về các vấn đề cụ thể để bạn khắc phục.

Cải thiện liên kết nội bộ trong Technical SEO

Trong quá trình tối ưu hóa Technical SEO, việc xây dựng mạng liên kết nội bộ là rất quan trọng. Hệ thống liên kết giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin một cách dễ dàng trên trang web. Tạo cơ hội cho người dùng khám phá nội dung của trang web một cách thuận tiện.

Xây dựng liên kết nội bộ một cách chặt chẽ và nhất quán không chỉ giúp tăng cường từ khóa. Nó còn tạo dòng traffic giữa các trang web có lượng truy cập lớn đến những trang mới. Khi tạo nội dung, hãy cố gắng chèn từ 1-3 liên kết nội bộ có ngữ cảnh phù hợp. Điều này giúp tối ưu hóa SEO. Cho phép công cụ tìm kiếm nhanh chóng lập chỉ mục nội dung của bạn.

Bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra các đường dẫn này. Các trang web được trỏ đến có thể bị di chuyển hoặc xóa bỏ, dẫn đến việc liên kết bị hỏng. Khi kiểm tra liên kết nội bộ, bạn cần quan tâm đến các yếu tố sau:

  • Độ sâu lần nhấp: Thông tin này cho biết số lần nhấp vào một trang từ trang chủ. Số lần nhấp càng ít thì càng tốt, và một con số lý tưởng là dưới 3. Công cụ Website Auditor có thể hỗ trợ bạn.
  • Liên kết bị hỏng: Các liên kết bị hỏng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất SEO và trải nghiệm người dùng.
  • Các trang mồ côi: Những trang không được liên kết với bất kỳ trang nào khác trên trang web của bạn sẽ gây khó khăn cho công cụ tìm kiếm trong việc tìm thấy chúng.

Xóa Duplicate content/ sửa lỗi Thin content

Duplicate content là sự trùng lặp nội dung trên cùng một domain hoặc ở các domain khác nhau. Trái lại, thin content là nội dung quá ngắn hoặc thiếu sâu sắc. Sự tồn tại của chúng có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng SEO của trang web.

Để kiểm tra và xử lý duplicate content và thin content, bạn có thể sử dụng các công cụ phổ biến như:

  • Raven Tools: Cung cấp thông báo về các trang chứa duplicate content hoặc thin content cần được cập nhật.
  • Audit Website: Kiểm tra chất lượng nội dung và cảnh báo về sự tồn tại của duplicate content, thin content trên trang web.
  • Copyscape: Kiểm tra nội dung trùng lặp giữa trang web của bạn và các trang khác. Bạn có thể tải URL lên và xác định nội dung xuất hiện ở các trang web khác.

Xóa Duplicate content/ sửa lỗi Thin content

Lỗi thu thập dữ liệu

Lỗi thu thập dữ liệu xảy ra khi công cụ tìm kiếm không thể truy cập trang web. Hoặc gặp sự cố trong lúc truy cập. Những lỗi này gây trở ngại cho việc xếp hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Các loại lỗi thu thập dữ liệu bao gồm:

  • Lỗi trang web: Có thể là lỗi DNS, lỗi máy chủ. Hoặc các lỗi từ nội dung trang web gây khó khăn cho bots thu thập dữ liệu. Để khắc phục, bạn cần kiểm tra và liên hệ nhà cung cấp DNS. Để điều chỉnh thiết lập website và nâng cấp máy chủ.
  • Lỗi URL: Xảy ra với một số trang cụ thể thay vì toàn bộ domain. Lỗi URL cho thiết bị di động, lỗi Google tin tức, hoặc lỗi do thiếu thông tin cần thiết. Đảm bảo rằng trang web của bạn cung cấp đầy đủ thông tin để bots thu thập dữ liệu một cách hiệu quả.

Hình ảnh, alt text

Ngoài việc chọn hình ảnh chất lượng và tối ưu dung lượng để cải thiện tốc độ tải trang, việc thêm Alt text cũng rất quan trọng. Alt text giúp mô tả hình ảnh khi người dùng tìm kiếm bằng văn bản. Việc này giúp tăng cơ hội tiếp cận bài viết đến nhiều người hơn. Có tác động tích cực đến xếp hạng trang web.

Để đặt Alt text hiệu quả trong Technical SEO, cần tuân thủ các yếu tố sau:

  • Alt text mô tả cụ thể nội dung hình ảnh. Để phân biệt nó với các hình ảnh khác khi xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
  • Alt text cần ngắn gọn, súc tích, không quá 125 ký tự.
  • Mỗi Alt text của hình ảnh trên web là độc lập và duy nhất, không trùng lặp.

Cấu trúc URL

Cấu trúc URL tối ưu hóa giúp người dùng dễ nhớ và tăng khả năng nhận diện cho website. Các quy tắc quan trọng khi đặt URL bao gồm:

  • Sử dụng chữ cái thường không dấu.
  • Phân cách từ bằng dấu gạch ngang.
  • Độ dài URL ngắn gọn, nhấn mạnh từ khóa, tránh nhồi nhét từ khóa.
  • Tránh sử dụng các ký hiệu đặc biệt như “#, &,…” và ngày tháng.
  • Ngoài ra, việc lồng ghép nội dung vào URL một cách hợp lý giúp tối ưu trang web. Việc này giúp người dùng hiểu rõ hơn về nội dung của từng phần mục. Đồng thời, công cụ tìm kiếm cũng dễ dàng nắm bắt và xếp hạng nội dung phù hợp hơn.

Trang 404

Lỗi 404 thường xảy ra khi người dùng nhập sai URL hoặc truy cập vào URL không tồn tại. Để cải thiện trải nghiệm người dùng, bạn có thể:

  • Đề xuất các lựa chọn khác với nội dung liên quan.
  • Thiết lập cấu trúc menu, header, footer cho trang 404 giống như các trang thông thường để người dùng dễ dàng chuyển hướng.
  • Sử dụng ngôn từ lịch sự để thông báo trang không tồn tại. Và hướng dẫn người dùng tới các trang khác.

Chuyển hướng 301

Chuyển hướng 301 đưa người dùng đến một trang web mới hoàn toàn, thường được sử dụng khi:

  • Trang cũ bị lỗi.
  • Trang cũ đã được chuyển đến một trang khác.
  • Domain web đã được thay đổi.
  • Một trang đã bị xóa.

Để thực hiện chuyển hướng 301 cho trang web, bạn có thể:

  • Chỉnh sửa trực tiếp trong code, tìm và sửa file .htaccess trong thư mục gốc của website.
  • Sử dụng plugin Redirection trên WordPress để dễ dàng chỉnh sửa chuyển hướng 301.

Thẻ Canonical

Thẻ Canonical (hay “rel=canonical”) thông báo cho công cụ tìm kiếm về phiên bản URL là nguồn gốc mà bạn muốn hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Nó giúp hợp nhất các URL tương đồng về nội dung trên các đường dẫn khác nhau. Tránh sự trùng lặp có thể gây cản trở cho công cụ tìm kiếm. Thẻ Canonical xác định URL chính mà bạn muốn người dùng thấy. Giúp tránh việc bots Google thu thập dữ liệu từ các trang có nội dung tương tự.

Sơ đồ Sitemap XML

Sơ đồ Sitemap đóng vai trò như bản đồ hướng dẫn trình thu thập dữ liệu tới các trang quan trọng trong website. Như trang chứa thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ. Tạo sơ đồ XML cho trang web, đặc biệt là trên nền tảng WordPress, khá đơn giản. Nếu bạn sử dụng các plugin như Yoast SEO hay Rank Math SEO, sơ đồ XML được tạo tự động. Nếu không, có thể sử dụng công cụ như Screaming Frog để tạo sơ đồ XML.

Sau khi hoàn thiện Sơ đồ XML, nên gửi nó đến Google qua Google Search Console. Đảm bảo rằng sơ đồ XML đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Sạch sẽ: Loại bỏ lỗi và các URL có thể chặn lập chỉ mục. Để Google không bỏ qua sơ đồ web của bạn.
  • Ngắn gọn: Tạo sơ đồ ngắn gọn, chứa các trang quan trọng. Nếu có quá 50,000 URL, Google có thể bỏ qua sơ đồ này.
  • Cập nhật: Bổ sung nội dung mới để Google có thể khám phá thông tin mới trên website.
  • Đăng ký Google Search Console: Gửi sơ đồ qua Search Console để Google biết về sơ đồ web của bạn.

Sơ đồ Sitemap XML

Cấu trúc website

Việc điều hướng và thiết lập cấu trúc website là yếu tố cần thiết cho thành công trong Technical SEO. Một cấu trúc tốt tạo ra các sitelink xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm, là một lợi thế lớn cho trang web. Các bước để tạo cấu trúc website:

  • Xây dựng cấu trúc phân cấp: Tạo cấu trúc phân cấp hợp lý. Với 2-7 mục chính và các chuyên mục con để xây dựng hệ thống nội dung.
  • Tạo cấu trúc URL điều hướng phân cấp: Tạo cấu trúc URL cho website theo từng phân mục.
  • Tạo điều hướng trong HTML/CSS: Sử dụng code HTML và CSS để tạo menu. Tránh sử dụng code không tương thích với Google.
  • Tạo cây phân cấp không quá 3 mức: Giữ cho cấu trúc không quá phức tạp. Để người dùng và bot Google dễ dàng đến trang cần thiết.
  • Xây dựng liên kết nội bộ: Tạo liên kết nội bộ để tăng sức mạnh Pagerank và kết nối giữa các trang.

Tốc độ tải trang

Sử dụng công cụ Google PageSpeed Insights để kiểm tra và cải thiện tốc độ tải trang. Nó cung cấp thông tin về tốc độ tải web hiện tại của bạn. So sánh với các trang web khác và đưa ra cách cải thiện.

Cách cải thiện tốc độ tải web:

  • Nâng cấp máy chủ.
  • Tối ưu hóa hình ảnh và video.
  • Hạn chế sử dụng quá nhiều plugin.
  • Thu gọn tệp JS và CSS.
  • Tối ưu code HTML.
  • Sử dụng cache.
  • Nén các tệp tài nguyên.
  • Đồng bộ tải javascript.

Độ bảo mật web

Trên hầu hết các trang web hiện đại, việc sử dụng giao thức HTTPS đã trở thành chuẩn để tăng độ bảo mật. Chuyển đổi từ HTTP sang HTTPS, thông tin và dữ liệu truyền tải qua mạng sẽ được mã hóa. Đảm bảo tính bảo mật cao hơn. Bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng, tạo niềm tin và tăng uy tín cho website. Google cũng ưu tiên xếp hạng các trang web sử dụng giao thức HTTPS.

Để thiết lập HTTPS, bạn cần chứng chỉ bảo mật SSL. Nhiều nhà cung cấp hosting cung cấp chứng chỉ SSL miễn phí và hỗ trợ cài đặt. Nếu không, bạn có thể mua chứng chỉ SSL từ các đơn vị uy tín để tăng độ an toàn của trang web.

Tạo lược đồ (Schema) trong Technical SEO

Lược đồ cung cấp thông tin bổ sung như đánh giá, công thức, và sự kiện cho trang web. Thông thường, các dữ liệu cấu trúc này sẽ xuất hiện trên giao diện tìm kiếm.

Các bước để tạo lược đồ web:

  • Sử dụng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google. Để kiểm tra xem đã có lược đồ nào đang tồn tại trên trang web hay chưa.
  • Lựa chọn loại lược đồ phù hợp với nội dung trang web.
  • Sử dụng công cụ Merkle để tạo mã lược đồ hoặc sử dụng các plugin như Yoast SEO hay Rank Math SEO trên WordPress để thiết lập.
  • Thêm mã lược đồ vào mã nguồn của trang web.
  • Chạy thử nghiệm trên Google để kiểm tra và khắc phục các lỗi phát sinh.

Tạo lược đồ (Schema) trong Technical SEO

>>>>Xem thêm: Dịch vụ Entity

Tổng kết

Từ việc xây dựng cấu trúc web đến việc tối ưu hóa nội dung và đảm bảo an toàn cho website, mỗi bước trong Technical SEO đều đóng góp vào việc nâng cao vị thế của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Hãy áp dụng những kiến thức và chiến lược đã học để không ngừng cải thiện, đổi mới. Đưa trang web của bạn ngày càng phát triển trong thế giới số hóa ngày nay.