Trang chủ > Tin tức > Chiến lược marketing online cho ngành F&B hiệu quả

Chiến lược marketing online cho ngành F&B hiệu quả

Posted on Tin tức 420 Views

Trong thời buổi đại dịch hiện nay, F&B là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Chính vì thế chuyển dịch sang kinh doanh online là yếu tố sống còn. Vậy chiến lược Marketing Online cho ngành F&B là gì, mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Khái niệm ngành F&B là gì?

F&B đang là ngành kinh doanh chính yếu trong cuộc sống hiện tại của của chúng ta, bởi nó bắt nguồn từ nhu cầu thiết yếu theo tháp nhu cầu của Maslow, đó là ăn no mặc ấm. F&B là viết tắt của cụm từ Food and Beverage Service. Hầu hết các nhà hàng, khách sạn lớn đều không thể thiếu bộ phận hoạt động Marketing F&B. 

Trong đợt dịch thứ ba, thì ngành F&B đang gặp muôn vàn khó khăn, không buôn bán thuận lợi như lúc trước, không phục vụ khách tại chỗ, tốn diện tích mặt bằng, tốn chi phí cố định, doanh thu giảm sút. Đặc biệt, những công ty, hàng quán chưa tích hợp thương mại điện tử. Bán online thì đang gặp vấn đề lớn, đi chậm hơn so với những hàng quán khác.

Chính vì thế, chúng ta cần có một kế hoạch phát triển mới. Dưới đây, VIO Agency sẽ hướng dẫn cho các bạn biết một vài chiến lược Marketing Online cho ngành F&B

Khái niệm ngành F&B là gì?

Xem thêm : Chiến lược Marketing Online cho doanh nghiệp 2022

3 Chiến lược Marketing Online cho ngành F&B must have hiện nay

Trước khi lên kế hoạch và triển khai chiến lược. Bạn cần hiểu rõ hành vi mua hàng của khách hàng trên online diễn ra như thế nào? Họ muốn như thế nào?. VIO sẽ tóm gọn qua 3 từ: nhanh – gọn – nhẹ.

Chuẩn bị hình thức sản phẩm để bán online

Một điều bắt buộc cần có trước khi bán online, chính là bạn cần tạo mới, điều chỉnh, packaging phù hợp với môi trường online. Đừng vội vàng lao lên online với hình thức offline, bạn sẽ ngỡ ngàng, ngơ ngác, bật ngửa đấy. 

Bạn cần sáng tạo, suy nghĩ kỹ càng phần hình thức sản phẩm đến tay khách hàng bởi đây cũng là phần quan trọng không kém nằm trong chiến lược Marketing Online cho ngành F&B

Đẩy mạnh truyền thông online, tập trung vào Social Media 

Hình thức Marketing Online bắt buộc bạn phải phát triển và mở rộng kênh Social của mình, bao gồm Fanpage Facebook, Instagram, Youtube, Community review ẩm thực,…

Với ngành F&B, khi truyền thông online, không chỉ tập trung vào câu chữ, bán “tiếng xèo xèo” qua lời văn, mà đặc biệt phải chú trọng hình ảnh gợi cảm xúc, kích thích thị giác “muốn ăn, muốn order” ngay, để khách hàng đi qua phải dừng lại đôi ba giây mà chậc chậc khen đẹp. 

Bạn phải thắng khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên trên online, sau đó mới đến giai đoạn thưởng thức thực sự. Đừng để khách hàng thất vọng phần này nhé!

Fanpage Facebook: 

– Tập trung vào các content viral để tăng độ phủ của địa điểm quán ăn.

– Tổ chức Minigame, áp dụng gamification để tăng mức độ hào hứng, quan tâm và chia sẻ thương hiệu, recall thương hiệu trên thị trường. 

– Chia sẻ thêm các clip dạy nấu ăn, chế biến đơn giản để “trò chuyện”, trở thành “bạn bè” với khách hàng ngay tại nhà. Từ đó gia tăng tình yêu thương hiệu hơn. Và khách hàng không ngại chi tiền order đồ ăn từ những người tâm huyết và quan tâm đến họ đâu. 

Đây cũng là một cách thể hiện bạn quan tâm đến khách hàng, chất lượng sản phẩm, món ăn của bạn như thế nào đấy, thuyết phục khách hàng hiệu quả.

Instagram:

– Hình ảnh đẹp là yếu tố tiên quyết, bắt buộc. Instagram là một kênh chú trọng vào hình thức, hình ảnh. Hiện tại tệp data chính là giới trẻ, nằm từ 16 đến 35 tuổi – người sẽ dùng hành vi online nhiều. Bạn đừng bỏ qua kênh Instagram nhé.

Group review:

– Hãy lập một group review quán ăn, chia sẻ cảm nhận của chính mình. Điều này cần thời gian dài, nhưng không phải là không làm được.

– Hoặc bạn hãy trở thành một member của các group khác. Dùng content của mình, chia sẻ một cách chân thật, chân thành trong các hội nhóm để tên quán ăn của bạn xuất hiện và được khách hàng tiếp cận, biết đến, thưởng thức món ăn.

Song song với đó, bạn hãy kết hợp các hoạt động PR,  truyền thông khác như booking hotpage, group review, KOLs. Review món ăn tại nhà hay chia sẻ kinh nghiệm, sở thích có nhắc đến tên bạn.

Những hoạt động truyền thông này phụ thuộc vào ngân sách Marketing theo từng giai đoạn, nhưng nhất định không được thiếu trong chiến lược lâu dài. 

Chiến lược marketing online cho ngành F&B

Xem thêm: Mọi điều cần biết về Trello

Tăng cường hệ thống phân phối bằng cách gia nhập/ liên kết với các nền tảng giao đồ ăn nhanh 

Hiện nay trên thị trường, các ứng dụng giao đồ ăn nhanh đang thịnh hành: Now, Grab Food, Baemin, Gojek, Loship,… Trong đó Now, Grab Food và Baemin đang lần lượt chiếm giữ các thị phần lớn. Bạn hãy tích cực, tham gia vào các nền tảng này. Để tăng lượt hiển thị cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm bạn khi muốn order đồ ăn.

Song song với đó, hãy tham gia các chương trình ưu đãi. Các hoạt động promotion của app để tăng tần suất xuất hiện tên gọi của mình.

Tổng kết

Chiến lược Marketing Online cho ngành F&B dù có tốt, có bài bản hay vươn tầm đến đâu, cốt lõi nhất vẫn là chất lượng, hương vị món ăn – sản phẩm của bạn. Món ăn, thức uống phải ngon, đánh thức vị giác, khơi dậy thị giác, khứu giác, thỏa mãn “chiếc bụng đói” của khách hàng. Đồng thời bạn phải đồng nhất chất lượng ở các hệ thống của mình. Đóng gói, bảo quản phù hợp với vận chuyển. Có như thế mới giữ được khách, khiến khách ở lại ăn uống, tiếp tục order. Trung thành mà không rời bỏ quán của bạn được.

VIO Agency chúc các bạn sẽ thành công trong chặng đường sắp tới. Hãy đăng ký email để cập nhật thêm nhiều bài viết chất lượng từ VIO nhé!

CÔNG TY TNHH VIO