Bất kể một thao tác tìm kiếm nào trên ứng dụng google cũng đều xuất phát từ nhu cầu thực tế cá nhân hay khách hàng. Mỗi một lượt tìm kiếm đó đều là những ý định khác nhau của người dùng từ mua bán, trao đổi, tìm hiểu thông tin giải trí… Những người làm SEO cũng đặc biệt quan tâm đến hoạt động tìm kiếm của khách hàng trên google và liệu hoạt động đó nó ảnh hưởng ra sao đến thứ hạng website của bạn. Hãy cùng Vio Agency tìm hiểu Search Intent là gì tại bài viết này nhé!
Search Intent là gì?
Search hay còn được biết đến với tên gọi User Intent nó chính là ý định tìm kiếm, mục tiêu cuối cùng của người dùng trên công cụ tìm kiếm.
Google search intent tuy không hỗ trợ người dùng đưa ra ý định, ý định xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của khách hàng hay nói một cách khác là lý do mà người sử dụng tiến hành tìm kiếm một truy vấn cụ thể, họ sẽ có ý tưởng, câu hỏi trước và cần sự hỗ trợ giải đáp từ google.
Search Intent của một cá nhân có thể được hiểu đơn giản là họ đang tìm kiếm một địa chỉ mua sản phẩm mà họ thích, hoặc một lời giải đáp cho câu hỏi của họ đề ra hay là một thông tin giải trí nhưng họ lại quên mất URL đầy đủ để có thể truy cập.
Chính bởi những nhu cầu, ý định của mỗi cá nhân là khác nhau nên người làm SEO cần có nhiệm vụ nắm trọn tâm lý của người dùng.
Search intent seo và Insight đều xuất phát từ mong muốn của người dùng, chính bởi vậy những người làm SEO, những chuyên viên Marketing cần biết được xu thế, định hướng tiêu dùng hiện tại hay nhu cầu thị hiếu thị trường để từ đó nắm bắt được mục tiêu khách hàng, mong muốn tiềm ẩn từ sâu xa từ khách hàng hay những ý định xuất phát trong đầu khách hàng.
Khi một người làm SEO nắm được cả Search intent và Insight thì khả năng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi Website của bạn sẽ có sự cải thiện và đạt được triển vọng mong muốn.
Bạn quan tâm: Quy trình seo top google
Phân loại Search Intent
Dựa trên các giả thiết nghiên cứu khoa học của Semrush, Yoast SEO và Ahrefs chúng ta có thể phân chia Search Intent thành 4 loại chính như sau.
Ý định tìm kiếm thông tin (Informational Search Intent)
Ý định này được thể hiện dưới dạng các truy vấn liên quan đến những câu hỏi hoặc những cụm từ. Xuất phát từ thắc mắc của người dùng muốn biết thêm thông tin về những chủ đề nào đó và muốn tìm kiếm thông tin cụ thể về chúng. Họ có thể đặt ra những câu hỏi tương đối ngắn gọn như: “ Thời tiết hôm nay thế nào? Dự báo thời tiết 10 ngày tới ra sao…”
Ý định tìm kiếm, điều tra thương mại( Commercial Investigation Search Intent)
Thường thì loại tìm kiếm này sẽ xuất hiện khi mà người dùng cần sự so sánh. Phân vân giữa các sản phẩm, thương hiệu khác nhau. Họ muốn dựa vào đó để đưa ra các quyết định tiêu dùng cuối cùng. Chính vì thế truy vấn của người dùng trong trường hợp này thường thể hiện dưới dạng so sánh. Đánh giá để từ đó tìm ra một sản phẩm, thương hiệu. Dịch vụ tốt nhất trong một nhóm khác nhau.
Ý định tìm kiếm giao dịch ( Transactional Search Intent)
Với ý định này gần như người tiêu dùng đã có quyết định cuối cùng cho việc lựa chọn sản phẩm và dịch vụ. Các truy vấn của người dùng sẽ thường bao gồm tên sản phẩm và có thể đi kèm theo như mua ở đâu, địa chỉ đặt hàng, giá và khuyến mại…
Ý định tìm kiếm điều hướng( Navigational Search Intent)
Thường thì sẽ xảy ra trong trường hợp người dùng không nhớ được toàn bộ dòng URL của trang Web đó. Do vậy họ chỉ có thể tìm kiếm và gõ truy vấn ở dạng điều hướng . Như các chữ cái, cụm từ chủ đạo của trang web…
Tại sao Search Intent lại quan trọng với SEO?
Bất kỳ một nhà làm SEO nào cũng đều mong muốn Website của mình xếp hạng tìm kiếm và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Với ứng dụng search intent được coi là một phần quan trọng của SEO. Bởi nó giúp cho điều hướng kết quả tìm kiếm phù hợp nhất tới người dùng.
Việc tối ưu Intent sẽ giúp gia tăng lưu lượng truy cập và chất lượng của trang Web bạn xây dựng. Hoặc quản lý và từ đó sẽ cải thiện tỉ lệ chuyển đổi, gia tăng thứ hạng tìm kiếm trên google. Bên cạnh đó Search Intent còn quan trọng với SEO ở một số điểm như:
- Giảm tỉ lệ thoát trang: Người dùng khi đáp ứng được nhu cầu và mục đích họ tìm kiếm họ. Sẽ dành nhiều thời gian hơn cho trang Web đó.
- Tăng lượt view trang: Khi bạn nắm được tâm lý khách hàng, đánh trúng trọng tâm tiêu dùng. Hoặc nhu cầu khách hàng sẽ khiến khách hàng tò mò hơn với các danh mục khác trên site của bạn.
- Tiếp cận nhiều khách hàng: Việc tối ưu Intent sẽ giúp cho Google xếp hạng trang web của bạn ở vị trí tối ưu. Và cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng của Website bạn sẽ lớn hơn.
- Xây dựng ý tưởng Search Intent tốt còn tăng thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.
Cách tối ưu Search Intent hiệu quả
Search Intent có vai trò đặc biệt quan trọng với người làm SEO. Vậy làm thế nào để tối ưu Search Intent một cách hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp như sau.
Tìm hiểu ý định tìm kiếm của người dùng thông qua bộ từ khoá
Việc nắm bắt tâm lý và nhu cầu khách hàng cần phải được đặt mình vào vị trí của khách hàng. Để từ đó nghiên cứu các từ khoá, cụm từ, câu hỏi mà người dùng tìm kiếm. Sau khi đã nghiên cứu thì bạn chuyển hướng từ khoá cũng như nội dung đó vào chính bài viết của bạn.
Không nên chỉ gò bó ở dạng một từ khóa nhất định cho một chủ đề. Mà thay vì đó hãy đưa ra các từ khóa mang tính xu hướng, cập nhật mới nhất.
Gia tăng trải nghiệm của người dùng
Bằng cách là giảm tỷ lệ thoát trang thì sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nhưng làm thế nào để giảm tỷ lệ thoát trang đó là việc bạn cần:
- Thêm các tiêu đề phụ cho bài viết
- Phân bổ các Heading
- Đính kèm các link một cách khoa học
- Đầu tư hình ảnh, video chất lượng
Mở rộng, làm mới và cải thiện nội dung trang Web của bạn
Hãy xác định Search Intent của bài viết để từ đó luôn cập nhật. Mở rộng các chủ đề, phạm vi tìm kiếm cũng như cải thiện nội dung trang web của bạn. Để tránh gây cảm giác nhàm chán cho người xem.
- Website thiết kế dễ nhìn, khi khách hàng truy cập vào đó. Họ sẽ xác định được định kiến của họ ngày trong một vài cú lượt chuột.
- Tạo được cảm xúc, niềm tin đến từ khách hàng. Thông qua việc mô tả sản phẩm một cách đơn giản nhưng chuyên nghiệp và chính xác.
- Xây dựng các biểu mẫu tối giản với những thông tin thực sự cần thiết. Để khách hàng điền và giao dịch nhanh chóng.
Điều hướng truy vấn và tối ưu hóa Search Intent nâng cao
Một trong những cách mà nhiều SEO đã áp dụng và thực hiện thành công trong việc tối ưu Search Intent hiệu quả. Đó là việc điều hướng truy vấn người dùng đến với truy vấn của bạn. Thông qua một ứng dụng bên thứ 3 hoặc việc mở rộng các Search Intent. Thông qua việc mở rộng các từ khóa tìm kiếm.
Tổng kết
Nắm bắt được ý định tìm kiếm, mục tiêu tìm kiếm của khách hàng là vấn đề mà bất cứ SEO nào cũng muốn hướng tới. Để từ đó tăng thứ tự tìm kiếm, tăng tỷ lệ chuyển đổi của trang. Hy vọng rằng những chia sẻ từ VIO – Công ty SEO uy tín sẽ giúp cho bạn thấy được tầm quan trọng của Search Intent trong Marketing.
CÔNG TY TNHH VIO
- Địa chỉ: 197 Thạnh Lộc 31, quận 12, TPHCM
- Điện thoại: 0899164707
- Email: info@vioagency.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/vioagencyvn