Trang chủ > Tin tức > Social Commerce là gì? Lời giải đáp từ chuyên gia Marketing

Social Commerce là gì? Lời giải đáp từ chuyên gia Marketing

Posted on Tin tức 374 Views

Với sự phát triển không ngừng của social network và các platform như hiện nay thì social commerce hay bán hàng qua mạng xã hội càng bùng nổ mạnh mẽ. Mời bạn cùng Vio Digital khám phá khái niệm chính xác của Social Commerce là gì? Những điều cần biết để kinh doanh hiệu quả với loại hình này.

Khái niệm Social Commerce là gì?

Đây là hình thức kết hợp giữa các trang Social Community như Facebook, Zalo, Instagram, Twitter, Youtube và thương mại điện tử E – Commerce để quảng bá sản phẩm, bán hàng. Khác với hình thức Marketing trên Digital là lôi kéo khách hàng tìm hiểu, biết sản phẩm, rồi đến website hay cửa hàng trực tuyến để mua hàng. Mọi hoạt động của Social Commerce đều diễn ra trên mạng xã hội ở mọi khâu từ bước nhận thức sản phẩm. Đến bước cuối: trở thành khách hàng trung thành và giới thiệu sản phẩm.

Khi áp dụng Social Commerce, nhà kinh doanh sẽ tận dụng và kế thừa được những ưu điểm của hình thức kinh doanh,  marketing truyền thống. Đồng thời cắt bỏ những thao tác thừa thãi, tập trung vào hiệu quả. 

Theo báo cáo mới nhất của Facebook, thị trường Social Commerce Việt Nam vô cùng sôi động. Năm 2018, thị trường đã đạt con số 1,9 tỷ USD, gồm hơn 58 triệu người dùng có ít nhất một tài khoản Social Network. 

Social Commerce là gì?

Xem thêm: Performance Marketing là gì?

Tình hình thụi trường Social Commerce

Theo một báo cáo khác của Google và Temasek. Toàn bộ thị trường eCommerce Việt Nam luôn giữ đà tăng trưởng 30% mỗi năm, đạt quy mô gần 3 tỷ USD. Con số vẫn tiếp tục tăng không ngừng và ngày càng mở rộng theo chiều ngang, cả về chất lượng và số lượng. Social Commerce đã đạt gần bằng ⅔ so với mảng thương mại điện tử truyền thống lâu đời.

Những số liệu trên chứng minh được tiềm năng vô cùng to lớn của Social Commerce. Đây là một hình thức và bước quan trọng, trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Nhất là trong bối cảnh kinh tế biến đổi, hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi vì dịch bệnh. Social Commerce chắc chắn sẽ mang lại sự đổi mới hoàn hảo cho nền kinh tế.

Cách đo lường một chiến dịch Social Commerce thành công

Social Commerce là gì, liên quan và ảnh hưởng mật thiết đến Performance Marketing và Branding Marketing, Affiliate Marketing. Để đo lường hiệu quả của Social Commerce là gì, bạn có thể chia ra các chỉ số cụ thể.

Với Performance, đo bằng CPE, CPL, CPM, MQLs và doanh thu thu được từ chạy quảng cáo trực tiếp trên social. Còn với Branding, bạn sẽ đo lường qua mức độ nhận biết, mức độ tương tác và mức độ quan tâm của khách hàng. Đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua lượt tương tác, like, share, comment.

Ưu điểm khi sử dụng Social Commerce trong kinh doanh là gì?

Cá nhân hoá tiềm năng và gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng

Khi lượng khách hàng tiềm năng hoặc MQLs lớn, nhân sự không thể một lúc đáp ứng và phản hồi kịp thời khách hàng. Với cách truyền thống, bạn sẽ trải qua nhiều khâu rườm rà, quy trình cồng kềnh để lên đơn, chốt đơn hàng. Nhưng với Social Commerce, điều này hoàn toàn dễ dàng. Với những tool và giải pháp số hiện đại. Đang được phát triển hiện nay, khách hàng sẽ có trải nghiệm mua sắm mượt mà, chỉ bằng cú nhấp chuột. Gia tăng sự tin tưởng của khách, tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp bạn. Việc lên kế hoạch cho một chiến lược Marketing hiệu quả cũng rất quan trọng.

Ưu điểm khi sử dụng Social Commerce

Tăng mức độ tương tác, quan tâm của khách hàng và thu thập thông tin khách hàng qua social commerce 

Một trong những giá trị của hoạt động và khái niệm Social Commerce là gì. Đó là cho phép bạn tiếp cận khách hàng ở những nơi quan trọng. Đặc biệt tận dụng mọi thời điểm, mọi lúc mọi nơi để giữ và lôi kéo tương tác của khách hàng. Tăng mức độ nhận diện thương hiệu, bán hàng hiệu quả. Những tương tác này đều có báo cáo về từ platform. 

Hiện nay, thói quen mua sắm online của người tiêu dùng đang ngày càng mở rộng. Như một cách thức thư giãn, niềm vui mỗi ngày. Do vậy, bạn cần tận dụng để bán hàng và truyền bá sản phẩm mạnh mẽ hơn.

Một ưu điểm nổi bật nữa, là khách hàng có thể nhắn tin trực tiếp, hỏi bạn bè, tìm kiếm bạn từ bạn bè mà họ follow. Tất cả được thực hiện ngay khi họ đang ở trên trang của bạn.

Social Commerce hiệu quả

Bạn quan tâm: Thiết kế website chuẩn SEO giá rẻ?

Kết hợp Social Commerce và KOLs – Bước đột phá mạnh mẽ gia tăng doanh thu bán hàng

Nếu chỉ tìm hiểu social commerce là gì ? Đơn thuần là bạn đã bỏ qua tiềm năng to lớn. Hiện nay, hình thức kết hợp với Influencer hay KOLs đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nhờ vào sự uy tín, lôi cuốn và lượng fan follow khủng của các người ảnh hưởng này. Bạn có thể tận dụng, kết hợp các cách tiếp cận như livestream, PR, quảng bá để bán hàng trực tiếp.

Tuy nhiên, cần lưu ý khi chọn KOLs phù hợp với thương hiệu và sản phẩm của bạn.

Tổng kết

Sự phát triển của thương mại điện tử cùng hệ thống social network. Tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho social commerce phát triển. Vio tin rằng, qua những nội dung trên bạn đọc đã có cái nhìn bao quát về khái niệm social commerce là gì. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc cần giải đáp về chủ đề này cũng như các vấn đề marketing khác, đừng ngần ngại comment hoặc liên hệ cho Vio để được tư vấn trực tiếp.

NG TY TNHH VIO