Trang chủ > Tin tức > Viết bài chuẩn SEO là gì ? Cách viết bài chuẩn SEO mới nhất 2024

Viết bài chuẩn SEO là gì ? Cách viết bài chuẩn SEO mới nhất 2024

Posted on Tin tức 145 Views

Viết bài chuẩn SEO là gì? Vì sao người làm content marketing cần có kỹ năng này? Vì sao chủ doanh nghiệp cần xây dựng Website chuẩn SEO? Newbie mới bước vào nghề cần biết gì về chuẩn SEO? Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Vio nhé!

Yêu cầu bắt buộc của viết bài chuẩn SEO là gì?

Tất cả bài viết trên website mà bạn đang kinh doanh bắt buộc phải Unique Content: là bài viết về một nội dung hoàn toàn mới, 1 đề tài lĩnh vực mới là một trong những tiêu chí mà google đánh giá rất cao trên bộ máy tìm kiếm của google.

Nhưng có một lưu ý rằng có thể có nhiều bài viết chủ để có thể không viết được Unique nhưng bạn phải tạo ra sự khác biệt trên google.

Hãy tự mình nghiên cứu về chủ đề, lập ra kế hoạch, nghiên cứu đối thủ của lĩnh vực mình đang kinh doanh để cho ra những chủ đề với sự sáng tạo riêng biệt so với các đối thủ của bạn sẽ mang nhiều giá trị cho người dùng hơn và được google để ý đến website của bạn nhằm giúp bạn cải thiện vị trí top trên bộ máy tìm kiếm.

Những điều cần biết khi muốn viết bài chuẩn SEO là gì?

Hiểu mục đích tìm kiếm (Search Intent) của người dùng

Để có một bài viết chuẩn SEO tốt, quan trọng nhất, bạn cần hiểu mục đích tìm kiếm của người dùng. Mỗi từ khoá mà người dùng tìm kiếm luôn ẩn chứa một ý định (Search Intent) nào đó của họ. Việc hiểu được mục đích tìm kiếm của người dùng Google giúp bạn định hình chính xác nội dung mà họ cần và giữ chân được người đọc trên bài viết. 

Yêu cầu bắt buộc của viết bài chuẩn SEO là gì?

Có 3 kiểu search Intent chính: thông tin, điều hướng và giao dịch.

Ví dụ cụ thể sau:

  • “Hương vị của mì Omachi dưa chua?” mang ý cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của khách hàng về một vấn đề nào đó.
  • “Mì Omachi dưa chua mới” – Từ khoá này có mục đích điều hướng người đọc về dòng mì ăn liền mới của Omachi.
  • “Mua mì Omachi dưa chua ở đâu tại quận Bình Thạnh?” mang ý nghĩa giao dịch.

Hiểu đối tượng độc giả

Trước khi tiến hành viết bài chuẩn SEO, bạn nên tìm hiểu đối tượng độc giả của bạn là ai, nghề nghiệp, nơi ở, sở thích, thói quen, đang gặp vấn đề gì…. Mỗi đối tượng độc giả đều có một hay nhiều “nỗi đau” khác nhau, cần được thấu hiểu và tìm được giải pháp. Có nhiều trường hợp, đối tượng khách hàng, bạn đang viết bài còn chưa xác định được mình đang muốn gì, cần gì, phải làm gì, do vậy bạn cần xác định, “dò đường” đúng để viết đúng tâm lý, độc giả sẽ ở lại với bạn lâu hơn.

Ví dụ cụ thể, khi bạn đọc bài viết này của Vio, tùy vào đối tượng đọc, đối tượng bài viết chúng tôi muốn hướng đến mà sẽ dùng văn phong, từ ngữ chuyên môn, chọn đề mục khác nhau. Với newbie sẽ có những problem khác, với người đã có kiến thức marketing sẽ có “nỗi đau” khác, với chủ doanh nghiệp lại có hàng tá những câu hỏi khác cần giải đáp.

Newbie thắc mắc: Viết bài chuẩn SEO là gì? thường gặp các vấn đề: chưa hiểu rõ cách viết chuẩn SEO, quá chú trọng từ khóa, gieo từ khoá vô tội vạ mà bỏ qua giá trị mang đến cho người đọc, chưa tìm hiểu sâu về kiến thức ngành, chủ đề đang viết, dễ mắc lỗi spam, viết lan man,…

SEO hiệu quả

>>>>>Tìm hiểu thêm: Quy trình seo top google

Chú ý bố cục của viết bài chuẩn SEO

Lời khuyên chân thành của Vio dành cho bạn là nên đưa ngay chủ đề khách hàng quan tâm vào heading đầu tiên của bài viết để đáp ứng đúng nhu cầu người đọc khi họ search từ khoá. 

Mỗi tư fkhoas có một ý định tìm kiếm và mỗi bài viết có một nội dung quan trọng nhất, thường trả lời trực tiếp cho tiêu đề. Các thông tin quan trọng này cần được đưa lên phần đầu tiên của thân bài. Người đọc sẽ tìm thấy thông tin họ cần trong bài viết của bạn một cách dễ dàng nhất. 

Đừng nói quá dài, đừng lan man, hãy tập trung đúng mục tiêu cho người đọc để họ nhận thấy giá trị từ bài viết của bạn. Họ sẽ còn quay lại, chia sẻ và giới thiệu trang của bạn cho nhiều người khác.

Nắm được cách tối ưu bài viết chuẩn SEO

Một bài viết được đánh giá là chuẩn SEO nhưng cũng sẽ khó lên top được nếu bạn không biết tối ưu về mặt từ khoá, hình ảnh và nội dung.

Từ khóa cần được chứa trong tiêu đề, heading, 100 từ đầu tiên của phần mở, kết bài, cũng như rải rác đều trong các đoạn của bài viết.

Ngoài ra, từ khóa cần được đặt trong tên ảnh, thẻ ALT, thẻ tiêu đề của hình ảnh để hỗ trợ SEO tốt nhất. 

Tùy theo số lượng từ trong bài, mật độ từ khóa nên dao động trong khoảng từ 2.5% đến 4%.

Cách viết content chuẩn seo

Tham khảo: Hướng dẫn SEO từ khóa lên TOP 1 nhanh nhất ai cũng có thể làm được

Biên tập nội dung sau khi viết bài chuẩn SEO

Không chỉ riêng SEO mà bất cứ nội dung nào sau khi bạn viết draft cũng cần phải được biên tập lại, nhất là những bài có nội dung dài đến vài ngàn từ. Nội dung không được trình bày một cách thông minh, dễ hiểu, logic, người đọc sẽ thoát ra khỏi nội dung của bạn ngay từ vài đoạn đầu tiên.

Bạn cần lưu ý những điểm sau đây:

  • Định dạng lại các heading.
  • Giữ một đoạn khoảng 200 từ
  • Sửa lỗi chính tả, câu cú, ngữ pháp.
  • Sử dụng các bullets để bài viết dễ nhìn và phân đoạn nội dung rõ ràng hơn.
  • Kiểm tra hình ảnh sắc nét, gắn meta phù hợp.

Lưu ý cuối cùng, sau khi đăng tải bài viết lên website, hãy kiểm tra bố cục, hình ảnh, tổng quan đã đẹp mắt và hài hoà chưa nhé!

Cách viết bài chuẩn SEO cho người mới bắt đầu từ công thức AIDA

Công thức AIDA là gì?

AIDA là chữ viết tắt của 4 yếu tố: Attention (Lôi cuốn sự chú ý), Interest (Tạo sự quan tâm), Desire (Tạo sự ham muốn), Action (thúc đẩy hành động). Công thức này thường được dùng để viết bài quảng cáo, bán hàng. Với bài SEO, mục đích cuối cùng cũng là thúc đẩy hành vi mua hàng của người đọc nên AIDA cực kỳ phù hợp và đã được chứng minh thực tế. Cấu trúc này được triển khai theo hình kim tự tháp ngược.

Vận dụng cấu trúc AIDA vào bài viết như thế nào cho phù hợp?

Câu trả lời là hãy đặt đúng vị trí AIDA cho từng phần. Cụ thể:

– Tiêu đề – Vận dụng yếu tố A (Attention) để thu hút sự chú ý.

Sử dụng các từ ngữ gây chú ý như: Mang tính cấp bách: “Khẩn cấp, cảnh báo, dừng lại, đừng đọc ngay, sự thật về, không thể tin,…”. Các tiêu đề nói về lợi ích, kết quả mỹ mãn, sự tương phản, so sánh. Giải pháp mới hay điều khác biệt,… Thường được chú ý nhiều hơn so với những tiêu đề viết bình thường. Muốn hiểu và áp dụng viết bài chuẩn SEO thì bạn không thể bỏ qua yếu tố này.

– Mở bài thu hút người đọc và đi đúng trọng tâm

Vận dụng yếu tố Attention và Interest nhằm lôi cuốn người đọc thích thú, khám phá xuống phần bên dưới.

Thường đi thẳng vào vấn đề người đọc quan tâm và hứa hẹn giải pháp mà họ mong muốn. Cách đặt ra các câu hỏi, chọn các từ kích thích trí tò mò và khám phá của người đọc.  Đấy là những cách tiêu biểu giúp bạn vận dụng dễ dàng 2 yếu tố A và I vào bài viết.

Viết bài chuẩn SEO

– Phần thân bài viết cung cấp thông tin bổ ích thực sự

Đây là lúc bạn đưa yêu tố D (Desire) vào nội dung chính. Bằng cách đưa ra các công dụng, lợi ích của sản phẩm, giải pháp cho vấn đề. Đồng thời cung cấp các bằng chứng thuyết phục về sản phẩm. Dẫn chứng cụ thể để tạo niềm tin … Từ đó khơi gợi niềm khao khát muốn thỏa mãn, sở hữu sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Yếu tố D sẽ giúp bạn đẩy khát khao của họ lên cao nhất.

Lưu ý quan trọng, chính là đừng qua tham thông tin mà viết lan man làm rối người đọc. Nên chắt lọc những nội dung hữu ích và phù hợp với tìm kiếm, xoay quanh nghĩa của từ khóa để đưa vào. Tránh bán hàng trắng trợn, làm mất tính chuyên nghiệp và độ tin cậy của bài viết.

– Kết luận: A (Action) cần tóm gọn vấn đề đến người đọc để đảm bảo viết bài chuẩn SEO

Phần này chính là lúc bạn vận dụng yếu tố A (Action) hay còn gọi là Call to action. Khéo léo hoặc khuyến khích người đọc để lại thông tin mua hàng. Click vào form đăng ký hoặc gọi hotline, đến cửa hàng. Tips của Action ở đây chính là đưa chương trình khuyến mãi. Ưu đãi, giá trị cộng thêm của sản phẩm vào để thôi thúc người mua.

Đây là cách vận dụng công thức AIDA cơ bản vào viết bài SEO chuẩn dành cho người mới bắt đầu. Tất nhiên, để hiểu và nhuần nhuyễn công thức. Bạn nên tìm hiểu cụ thể cấu trúc AIDA là gì, những điều lưu ý liên quan.

Ngoài ra còn có một vài công thức để viết bài chuẩn SEO như: Công thức 3S (Stars – Story – Solution) – sử dụng câu chuyện, nhân vật nào đó để PR sản phẩm. Công thức String (dạng liệt kê) cũng thường được sử dụng. Công thức PAS đánh vào nhu cầu, nỗi sợ hãi , cảnh báo cũng có thể áp dụng để viết bài PR, chốt sale.

Tổng kết

Trên đây, Vio đã chia sẻ cho bạn nhiều thông tin bổ ích về Viết bài chuẩn SEO là gì? Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc thông tin muốn được hỗ trợ thêm về SEO, Website hoặc kiến thức bán hàng, đừng ngần ngại nhắn tin hoặc comment dưới bài viết để được hỗ trợ sớm và tận tình nhất.

NG TY TNHH VIO